กล้องดิจิตอล 3D ตัวแรกของโลก (Fujifilm เขาบอก)

ผลิตภัณฑ์ล่าสุดสังกัดค่ายฟูจิฟิล์ม (Fujifilm) ได้เปิดตัวกล้องดิจิตอลสามมิติตัวแรกของโลกที่สามารถถ่ายภาพนิ่ง และภาพยนต์วิดีโอในรูปแบบ 3 มิติได้ โดยผู้รับชมไม่ต้องสวมใส่แว่นตาชนิดพิเศษแต่อย่างใด กล้องที่ว่านี้คือกล้อง

FinePix Real 3D W1 ครับ กล้องรุ่นนี้ ที่ค่ายฟูจิฟิล์ม เขาโปรโมทว่าสามารถถ่ายภาพสามมิติได้ ซึ่งได้วางตลาดที่ในญี่ปุ่นวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมาพร้อมกับ FinePix Real 3D V1 กรอบรูปดิจิตอล 3 มิติที่มีขนาด 8 นิ้ว ลักษณะภายนอกของกล้องตัวนี้ คล้ายๆกับกล้องคอมแพคทั่วไป แต่ที่แตกต่างออกไปก็คือ มีเลนส์ถ่ายภาพ สองเลนส์เหมือนตาคน นอกนั้นก็ดูพื้นๆ ส่วนระบบภายในจะมีโหมดในการถ่ายภาพ 3D ให้เลือก 2 โหมดด้วยกันคือ 3D double shooting และ 3D time-interval difference shooting โดยในโหมดแรกการสร้างภาพสามมิติ กล้องจะทำการถ่ายภาพที่สองหลังจากภาพแรก และรวมภาพทั้งสอง เพื่อสร้างเป็นภาพสามมิติจากภายในกล้อง "ผู้ใช้สามารถแก้ไขความลึกตึ้นของภาพสามมิติที่ถ่ายได้อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถถ่ายภาพสามมิติได้จากภาพที่ซูมจากระยะไกล (long zoom telephoto) และภาพที่ถ่ายในระยะใกล้(macro shot) ซึ่งภาพถ่ายทั้งสองลักษณะนี้จะทำให้ได้ภาพสามมิติที่มีความชัดเจนของมิติในการมองเห็นมากกว่าด้วย"

ส่วนโหมดที่สอง 3D Interval Shooting จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพไม่พร้อมกัน เพื่อให้ได้มุมมองที่แตกต่างและต่อเนื่อง อย่างเช่น การถ่ายภาพในขณะที่ผุู้ถ่ายกำลังเคลื่อนที่เช่น อยู่ในรถไฟ หรือรถยนต์ ซึ่งภาพถ่ายสามมิติที่ได้จะมีลักษณะของมุมมองที่กว้างขึ้นตามช่วงเวลาของการถ่ายภาพ เช่น คุณสามารถมองเห็นภาพถ่ายของกำแพงโค้งจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งต่อเนื่องภายในภาพถ่ายสามมิติเพียงภาพเดียว "ฟังก์ชัน Parallax Control จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งภาพ 3 มิติได้ทั้งระหว่างถ่ายวิดีโอ หรือขณะกำลังมองภาพผ่านมอนิเตอร์ LCD ด้วยขั้นตอนการใช้ที่ง่ายนี้จะทำให้เจ้าของกล้องสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์กับผลงานภาพถ่ายสามมิติของตนเองได้"
หัวใจของกล้องรุ่นนี้อยู่ที่ Real 3D Lens System (ระบบเลนส์สามมิติ) ซึ่งประกอบด้วยเลนส์ Fujinon 2 ชุด และหน่วยประมวลผลภาพถ่ายสามมิติ RP (Real Photo) 3D Processor โดยทางฟูจิฟิล์มกล่าว่า เทคโนโลยีนีได้รับการพัฒนาเรื่อยมาตั้งแต่สองปีที่แล้ว ซึ่งมันสามารถซิงค์ข้อมูลที่ส่งผ่านเข้ามาจากเซ็นเซอร์ CCD 2 ตัว เพื่อสร้างภาพที่มีความสมมาตรในมุมมอง 3 มิติได้ในภาพเดียว ทางบริษัทยังแนะนำอีกว่า FinePix Real 3D W1 มีการใช้เทคนิคถ่ายภาพสามมิติด้วยวิธีง่ายๆ ที่เกิดจากการใช้ภาพ 2 มิติอีกด้วย (เข้าใจว่าเป็นเทคนิค Stereoscopic ทีเป็นการซ้อนภาพเหลื่อมสองตาด้วยสี หรือแสงที่แตกต่างกัน) โดยโหมด Advanced 2D จะสามารถถ่ายภาพสองช็อตพร้อมกัน (แต่มุมมองจะต่างกัน) ได้ด้วยการกดปุ่มชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว ในขณะที่โหมด Tele+Wide Shooting จะทำให้สามารถถ่ายภาพในลักษณะดึงภาพเข้ามาใกล้พร้อมกับเก็บภาพกว้างได้พร้อมกันอีกด้วย

ข้อมูลรายละเอียดของกล้อง Fuji FinePix REAL 3D W1

หน่วยประมวลผล : เซนเซอร์รับภาพ CCD 1/2.3 พร้อมเซ็นเซอร์รับภาพทั้ง 2 เลนส์ สร้างภาพ 3 มิติ โดยนำภาพแต่ละชั้นมาซ้อนกัน ความละเอียดใช้งาน : 10 ล้านพิกเซล ความละเอียดเซนเซอร์ 10 ล้านพิกเซล เลนส์ : ความยาวโฟกัส 35 - 105 mm มม. รูรับแสง Wide: f/3.7, f/5.0, f/8.0; Tele: f/4.2, f/5.6, f/9.0 ออพติคอลซูม 3 เท่า ดิจิตอลซูม 5.7x, 2D-mode only เท่า ระยะถ่ายภาพมาโคร : 8 ซม. ความเร็วชัตเตอร์ 3 - 1/1000 วินาที ระบบวัดแสง TTL 256-zone multi, average, spot ความไวแสง (ISO) Auto, 100, 200, 400, 800, 1600

สมดุลแสงสีขาว (WB) Auto, Fine, Shade, Fluorescent light,Incandescent light, Underwater ช่องมองภาพ ไม่มี ขนาดจอ LCD 2.8 นิ้ว ความละเอียดจอ 230,000 พิกเซล ปรับตำแหน่งจอ ไม่ได้ ระบบแฟลช Auto, Forced, Suppressed, Slow Synchro, Red-eye Reduction Auto ระยะแฟลช Wide: 60cm - 3.7m; Tele: 60cm - 3.3m; Macro (2D only): 30cm - 1.6m การภาพเคลื่อนไหว AVI Motion JPEG, 3D-AVI ระยะเวลาบันทึกภาพเคลื่อนไหว ตามขนาดความจุของหน่วยความจำ หน่วยความจำภายใน 42 MB ชนิดหน่วยความจำที่ใช้ SDHC / SD ไฟล์และการเชื่อมต่อ ไฟล์ภาพนิ่ง JPEG (JPEG บีบอัด Multi Picture Object สำหรับ 3D) ไฟล์ภาพเคลื่อนไหว AVI Motion JPEG, 3D-AVI เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ USB 2.0 High Speed เชื่อมต่อทีวี AV (NTSC/PAL) ชนิดแบตเตอรี่ Lithium-ion NP-95 กว้าง สูง ลึก 124 x 68 x 26 mm น้ำหนักตัวกล้อง 260 กรัม

อื่นๆ เมนูภาษาไทย ราคาศูนย์ ณ ปัจจุบัน 18,990 บาท ครับสนใจก็ลองไปหาซื้อใช้ดูถ้าอยากได้ภาพในมุมมองแปลกตาดูบ้าง ก็นับว่าคุ้ม

ความคิดเห็น