Canon EOS 450D ถึงตกรุ่น แต่ก็ยังน่าใช้


ใครที่กำลังมองหากล้องภาพนิ่งระบบดิจิตอล หรือทั่วไปเรียกว่า กล้อง DSLR ไว้ใช้งานจริงๆ (ไม่ใช่นำไปห้อยคอแทนเครื่องราง เพื่อโชว์ว่าเป็น โปรฯ นะ) ส่วนตัวอยากจะแนะนำ Canon EOS 450D ครับ เพราะเหมาะกับทุกมือไม่ว่าโปรฯหรือป๊อกแป๊ก ถึงแม้ว่าปัจจุบัน กล้องตัวนี้จะตกรุ่นไปแล้วก็ตาม แต่ตามความเห็นส่วนตัว คิดว่ายิ่งดีที่จะได้มีโอกาสใช้กล้องดีๆ ในราคาถูก เพราะราคาที่ซื้อขายกันในขณะนี้ไม่เกินหมื่น และยิ่งฟลุ๊คไปได้ของที่เจ้าของซื้อตามกระแสแล้วก็ยิ่งคุ้ม ตามประสบการณ์ที่เคยใช้ บอกได้ว่า ทน คุ้ม และคุณภาพเยี่ยม มีลูกเล่นการใช้งานที่หลากหลายเพียงพอต่อการใช้ฝึก ใช้เรียน ใช้งานจริง มาดูกันว่ามีดีอะไรถึงได้เชียร์ให้ลองใช้แคนนอนรุ่นนี้

แคนนอน EOS 450D ใช้เซ็นเซอร์ภาพแบบ CMOS ให้ความละเอียดสูงสุดถึง 12.2 ล้านพิกเซล โดยมีขนาดภาพใหญ่สุด 4,288 x 2,854 พิกเซล มีการตอบสนองการทำงานที่รวดเร็ว ด้วยหน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูงใหม่ DIGIC III มีไดนามิกเร้นจ์กว้าง บันทึกรายละเอียด ในส่วนที่เป็นโทนมืดและสว่างของภาพได้อย่างสมบูรณ์ และมีไฟล์ฟอร์แมท RAW ที่แสดงสีได้มากถึง 14 บิต ภาพที่ได้จึงมีการไล่เฉดสีอย่างสวยงามสมจริงตามธรรมชาติ และยังมี Noise ต่ำมาก แม้ว่าจะใช้ความไวแสงสูงหรือถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำมากๆ ก็ตาม

ฟังก์ชั่นใหม่ๆ ที่น่าสนใจเช่น Auto Lighting Optimizer ปรับเพิ่มความสว่างในส่วนที่เป็นโทนมืดอัตโนมัติ และฟังก์ชั้น Live View สามารถดูภาพจากจอ LCD ที่มีขนาดใหญ่ถึง 3.0 นิ้ว ขณะที่กำลังถ่ายภาพได้ ช่วยให้การถ่ายภาพในมุมสูงหรือมุมต่ำสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ยังแสดงผลของการเปิดรับแสงบนจอ LCD ตามที่ปรับใช้ หมดกังวลเรื่องภาพมืดหรือสว่างเกินไป และยังแสดงผลของระยะชัดลึกบนจอ LCD อีกด้วย ส่วนระบบวัดแสงได้เพิ่มแบบเฉพาะจุดเข้ามา ทำให้การวัดแสงที่ต้องการความปราณีตแม่นยำ สามารถทำได้เช่นเดียวกับกล้องระดับโปร และยังถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็ว 3.5 เฟรม/วินาที ส่วนแบตเตอรี่ใหม่รุ่น LP-E5 แบบ Lithium-ion ให้กำลังไฟมากขึ้น 50% รวมทั้งเปลี่ยนไปใช้ เมมโมรี่การ์ดแบบ SD/SDHC ทำให้ตัวกล้องมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา แคนนอน EOS 450D มีเลนส์ EF และ EF-S ให้เลือกใช้มากมาย ทั้ง เลนส์เกรดโปรซีรีย์ L และเลนส์ที่มีระบบ ป้องกันภาพสั่นไหว รองรับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ ตั้งแต่มุมกว้างไปจนถึงซูเปอร์เทเลโฟโต้ รวมทั้งเลนส์มาโคร และเลนส์พิเศษแบบต่างๆ พร้อมด้วยแบตเตอรี่กริปใหม่ BG-E5 ใช้แบตเตอรี่ได้พร้อมกัน 2 ก้อน หรือ AA 6 ก้อน เพิ่มความสะดวกในการถ่ายภาพแนวตั้งมากให้ขึ้น สามารถใช้งาน ร่วมกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ ของแคนนอนได้หลายชนิด รวมทั้งแฟลชเฉพาะกิจ รุ่น 580 EX II ที่สามารถควบคุมการสั่งงานแฟลชจากตัวกล้องได้ด้วย จากที่คุ้นเคยกับกล้องแคนนอนมาเกือบทุกรุ่น ตั้งแต่รุ่นเล็กไปจนถึงรุ่นโปร เมื่อได้ลองกล้องรุ่นนี้แล้วพบว่านี่คือ กล้องดิจิตอลที่สมบูรณ์แบบและคุ้มค่ามาก


คุณสมบัติเด่น
เซ็นเซอร์ CMOS ใหม่ 12.2 ล้านพิกเซล
EOS 450D ใช้เซ็นเซอร์ภาพใหม่แบบ CMOS ผลิตโดยแคนนอนเอง ให้ความละเอียดสูงสุดถึง 12.2 ล้านพิกเซล ขนาดภาพ 4,288 x 2,854 พิกเซล คูณทางยาวโฟกัสเพิ่ม 1.6 เท่าเหมือนกับกล้องรุ่น EOS 400D และใช้หน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูง DIGIC III ประมวลภาพได้อย่างรวดเร็ว แสดงสีได้มากถึง 14-bit ด้วย analog/digital conversion แสดงสีได้มากถึง 16,384 สี มากกว่าแบบ 12 บิตที่แสดงสีได้เพียง 4,096 สี ทำให้ภาพที่ได้มีไดนามิกเร้นจ์กว้างและแสดงรายละเอียดของภาพได้ดีกว่า และยังมี Noise ต่ำ สามารถบันทึกเป็น 16-bit TIFF ได้เมื่อบันทึกด้วยฟอร์แมท RAW ผ่านโปรแกรม Digital Photo Professional (DPP) ที่ให้มาพร้อมกับตัวกล้อง EOS 450D ออกแบบให้มีระบบกำจัดฝุ่นในตัวกล้องแบบ EOS Integrated Cleaning System ทำงานอัตโนมัติแบบ Self Cleaning Sensor โดยการสั่นสะเทือนฟิลเตอร์ low-pass ที่อยู่หน้าเซ็นเซอร์ภาพทำให้ฝุ่นหลุดออกไป และยังเคลือบผิวฟิลเตอร์เพื่อป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ ทำให้ฝุ่นไม่ติดหน้าเซ็นเซอร์ หากฝุ่นยังไม่ออกสามารถใช้ลูกยางเป่าลมไล่ฝุ่น หรือลบออกในภายหลังด้วยซอพท์แวร์ Digital Photo Professional

Live View Shooting ฟังก์ชั่นที่เพิ่มเข้ามาในกล้องรุ่นใหม่นี้ โดยแสดงภาพก่อนถ่ายให้เห็นบนจอ LCD ขนาดใหญ่ 3 นิ้ว ทำให้สะดวกในการถ่ายภาพทั้งมุมสูงหรือมุมต่ำ และรองรับการใช้งาน ในระบบออโต้โฟกัส และยังแสดงผลจำลองภาพจากค่าการเปิดรับแสงจริง รวมไปถึง แสดงผลของระยะชัดลึกบนจอ LCD ตามค่ารูรับแสงที่ใช้ และสามารถซูมขยายภาพได้ 5 หรือ 10 เท่า ทำให้โฟกัสได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น หากเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์จะดูภาพบนจอ LCD ได้โดยใช้ฟังก์ชั่น Remote Live View Shooting

ระบบวัดแสงของ EOS 450D แบ่งพื้นที่การวัดแสงออกเป็น 35 ส่วน แบบ evaluative ทำงานสัมพันธ์กับจุดโฟกัส และระบบไวท์บาลานซ์ใหม่ก็ยังทำงานได้แม่นยำกว่าเดิม ด้วยการวิเคราะห์สภาพแสงจากพื้นที่แต่ละส่วน และที่เป็นฟังก์ชั่นใหม่ในกล้องรุ่นนี้คือ ระบบวัดแสงแบบเฉพาะจุด พื้นที่ประมาณ 4% จากเดิมที่มีแค่ พาร์เทียล ที่วัดแสงตรงกลางประมาณ 10% ทำให้การใช้งานที่ต้องการความละเอียดแม่นยำทำได้เหมือนกับรุ่น EOS 40D หรือกล้องโปรรุ่นอื่นๆ และมีอีกระบบคือ วัดแสงเฉลี่ยหนักกลาง สำหรับภาพที่มีจุดเด่นอยู่กลางภาพ ส่วนใต้ช่องมองภาพก็มีเซ็นเซอร์สั่งให้จอ LCD ปิดอัตโนมัติเมื่อแนบตาเข้ากับช่องมองภาพ และใต้ช่องมองภาพ แสดงค่าความไวแสง ISO ให้ทราบด้วย ทำให้การปรับเปลี่ยน ความไวแสงทำได้สะดวกโดยไม่ต้องละสายตาจากช่องมองภาพ
ระบบวัดแสง 3 แบบในกล้อง EOS 450D มีระบบวัดแสงเฉพาะจุด 4% ให้ใช้งานเหมือนกล้องรุ่นโปร

EOS 450D มีระบบการทำงานที่รวดเร็วมาก พร้อมใช้งานหลังจากเปิดสวิตช์ใน 0.1 วินาทีและถ่ายภาพ ต่อเนื่องได้เร็ว 3.5 ภาพ/วินาที ถ่ายต่อเนื่องได้รวดเดียว 45 ภาพที่ไฟล์ฟอร์แมท Large/Fine JPEG หรือ 6 ภาพที่ฟอร์แมท RAW และมี่ช่วงเวลาการสั่นชัตเตอร์สั้นเพียง 0.09 วินาที ความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/4000 วินาที และสัมพันธ์แฟลชสูงสุดที่ 1/200 วินาที ระบบออโต้โฟกัสของ EOS 450D ช่วยให้คุณโฟกัสได้แม่นยำและถูกต้อง ด้วยการออกแบบเซ็นเซอร์โฟกัสใหม่ วางตำแหน่งแบบ Diamond-shaped ทั้งหมด 9 จุด กระจายตำแหน่งเกือบทั่วทั้งจอภาพ ไม่ว่าสิ่งที่ต้องการ จะอยู่ตำแหน่งใดก็สามารถโฟกัสได้อย่างไม่ผิดพลาด โดยชุดเซ็นเซอร์จะครอบคลุมทั้งในแนวตั้งและแนวนอน โดยมีจุดโฟกัสตรงกลางแบบกากบาท มีความไวในการโฟกัสสูงสำหรับเลนส์ f/2.8 หรือกว้างกว่า และมีจุดโฟกัสรอบๆ อีก 8 จุดที่รองรับเลนส์รูรับแสงกว้างสุด f/5.6 โฟกัสได้มีในสภาพแสงน้อย ฟังก์ชั่นที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ Auto Lighting Optimizer ที่ทำงานร่วมกับระบบตรวจเช็กใบหน้า ช่วยปรับ เพิ่มความสว่างของโทนมืด ช่วยให้จุดเด่นของภาพ รวมทั้งใบหน้าของตัวแบบดูสว่างสดใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ หนึ่งในฟังก์ชั่นที่โดดเด่น ซึ่งถือเป็นฟังก์ชั่นที่มีให้ใช้งานในกล้องดิจิตอลของแคนนอน รวมทั้ง EOS 450D นี้ด้วยคือ ฟังก์ชั่น Picture Style ซึ่งเป็นการปรับแต่งรูปแบบของภาพถ่ายตามที่ต้องการ โดยปรับเลือกได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ Standard, Portrait, Landscape, Neutral, Faithful, Monochrome หรือภาพแบบขาว-ดำ และปรับเซ็ตเป็นค่าการใช้งานส่วนตัวของผู้ใช้เองได้

Auto Optimization ฟังก์ชั่นใหม่ที่ช่วยให้ได้ภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น ปรับภาพส่วนที่เป็นเงามืดให้สว่างและชัดเจนมากขึ้น ใช้งานได้กับทุกโหมด รวมทั้งโหมด P, Tv, Av, และ Manual

ข้อมูลจำเพาะ : Canon EOS 450D
ชนิด : กล้องดิจิตอล SLR ออโต้โฟกัส มีแฟลชในตัว
สื่อบันทึกภาพ : SD memory card, SDHC memory card
ขนาดเซ็นเซอร์ : 22.2 mm x 14.8 mm
เลนส์ที่ใช้ : Canon EF lenses (รองรับ EF-S lenses) (คูณทางยาวโฟกัส 1.6 เท่า เมื่อเทียบกับเลนส์กล้องฟิล์ม 35 มม.)
เลนส์เม้าส์ : Canon EF mount
เซ็นเซอร์ภาพ : CMOS sensor
ความละเอียด : 12.20 ล้านพิกเซล
อัตราส่วนภาพ : 3:2
ระบบ Color filter : RGB primary color filter
ฟิลเตอร์ Low-pass : Located in front of the image sensor, non-removable
ฟังก์ชั่นกำจัดฝุ่น เลือกใช้งานได้ 3 แบบ :
(1) Automatic sensor cleaning
(2) Manual cleaning of sensor
(3) Dust Delete Data appended to the captured image
ฟอร์แมทการบันทึก : Design rule for Camera File System 2.0
ไฟล์ฟอร์แมทภาพ : JPEG, RAW (14-bit Canon original), RAW+JPEG
ขนาดไฟล์ :
(1) Large/Fine: Approx. 4.3 MB (4272 x 2848 pixels)
(2) Large/Normal:
Approx. 2.2 MB (4272 x 2848 pixels)
(3) Medium/Fine: Approx. 2.5 MB (3088 x 2056 pixels)
(4) Medium/Normal: Approx. 1.3 MB (3088 x 2056 pixels)
(5) Small/Fine: Approx. 1.6 MB (2256 x 1504 pixels)
(6) Small/Normal: Approx. 0.8 MB (2256 x 1504 pixels)
(7) RAW: Approx. 15.3 MB (4272 x 2848 pixels)
* ขนาดของไฟล์ขึ้นอยู่กับวัตถุที่ถ่ายภาพ, ความไวแสง ISO speed, Picture Style เป็นต้น
หมายเลขลำดับภาพ : Consecutive numbering, auto reset, manual reset
โหมดสี Color space : sRGB, Adobe RGB
Picture Styles : Standard, Portrait, Landscape, Neutral, Faithful, Monochrome, User Def. 1 - 3
ไวท์บาลานซ์ : Auto, daylight, shade, cloudy, tungsten, white fluorescent light, flash, custom
Color temperature compensation
ปรับชดเชยไวท์บาลานซ์ : 9 stops in full-stop increments
ถ่ายภาพคร่อมไวท์บาลานซ์ : 3 stops in full-stop increments
* Blue/amber direction or magenta/green direction possible
ฟังก์ชั่นลด Noise : Noise reduction for long exposures, High ISO speed noise reduction, Automatic image brightness correction
เลือก Highlight tone : มี
ชนิดช่องมองภาพ : เพนทาไมเร่อร์ มองภาพระดับตา มองเห็นภาพประมาณ 95%
อัตราขยายช่องมองภาพ : Approx. 0.87x (-1 m-1 with 50mm lens at infinity)
Eyepoint Approx. 19 mm (from eyepiece lens center)
Built-in dioptric adjustment -3.0 - +1.0 m-1 (dpt)
Focusing screen Fixed, Precision Matte
กระจกสะท้อนภาพ : Quick-return half mirror (Transmission: reflection ratio of 40:60, no mirror cut-off with EF600mm f/4L IS USM or shorter lenses)
แสดงข้อมูลในช่องมองภาพ : AF information (AF points, focus confirmation light), exposure information (shutter speed, aperture, AE lock, exposure level, ISO speed, exposure warning), flash information (flash ready, high-speed sync, FE lock, flash exposure compensation), monochrome shooting, white balance correction, maximum burst, SD memory card information
ปุ่มเช็กชัดลึก : Enabled with depth-of-field preview button
ชนิดออโต้โฟกัส : TTL secondary image-registration, phase detection
จุดโฟกัส : 9 AF points
ช่วงการวัดแสง : EV -0.5 - 18 (at 23?C/73?F, ISO 100)
โหมดโฟกัส : One-Shot AF, AI Servo AF, AI Focus AF, Manual focusing (MF)
การเลือกจุดโฟกัส : Automatic selection, manual selection
การแสดงจุดออโต้โฟกัส : Superimposed in viewfinder and indicated on LCD monitor
ไฟช่วยหาโฟกัส : Small series of flashes fired by built-in flash
Effective range: Approx. 4.0 m/13.1 ft. at center, approx. 3.5 m/11.5 ft. at periphery
โหมดการวัดแสง : 35-zone TTL full-aperture metering
> Evaluative metering (linkable to any AF point)
> Partial metering (approx. 9% of viewfinder at center)
> Spot metering (approx. 4% of viewfinder at center)
> Center-weighted average metering
ช่วงการวัดแสง : EV 1 - 20 (ที่ 23 องศาเซลเซียส กับเลนส์ EF50mm f/1.4 USM lens, ISO 100)
โหมดบันทึกภาพ : Program AE (Full Auto, Portrait, Landscape, Close-up, Sports, Night Portrait, Flash Off, Program), shutter-priority AE, aperture-priority AE, depth-of-field AE, manual exposure, E-TTL II autoflash
ความไวแสง ISO :
Basic Zone modes: ISO 100 - 800 set automatically
Creative Zone modes: ISO 100 - 1600 (in 1-stop increments), Auto
ชดเชยแสง : Manual: 2 stops in 1/3- or 1/2-stop increments (can be combined with AEB)
ถ่ายภาพคร่อม : 2 stops in 1/3- or 1/2-stop increments
ล๊อคความจำแสง :
Automatic : When focus achieved with evaluative metering and One-Shot AF
Manual: By AE lock button
ชัตเตอร์ : Electronically-controlled, focal-plane shutter
ความเร็วชัตเตอร์ :
1/4000 sec. to 1/60 sec., X-sync at 1/200 sec.
1/4000 sec. to 30 sec., bulb (Total shutter speed range. Available range varies by shooting mode.)
ถ่ายภาพหน่วงเวลา : 10-sec. or 2-sec. delay or 10-sec. delay plus continuous shooting
รีโมทคอนโทรล : Remote Switch RS-60E3, Remote Controller RC-1/RC-5
แฟลชในตัว : Retractable, auto pop-up flash
ระบบวัดแสงแฟลช : E-TTL II autoflash
ไกด์นัมเบอร์ : 13/43 (ISO 100, in meters/feet)
ชาร์จไฟเต็ม : 3 sec.
มุมกระจายแสงแฟลช : 17mm lens angle of view
ชดเชยแสงแฟลช : 2 stops in 1/3- or 1/2-stop increments
ล๊อคความจำแสง : มี
รองรับแฟลชภายนอก : EX-series Speedlites
ระบบวัดแสงแฟลช : E-TTL II autoflash
ชดเชยแสงแฟลช : 2 stops in 1/3- or 1/2-stop increments
ล๊อคความจำแสงแฟลช : มี
การปรับควบคุมแฟลชภายนอก : ได้ Flash function settings, Flash C.Fn settings
ระบบเลื่อนภาพ : Max. approx. 3.5 shots/sec. (single shots possible)
บันทึกภาพต่อเนื่อง :
JPEG (Large/Fine): Approx. 53
RAW: Approx. 6
RAW+JPEG (Large/Fine): Approx. 4
* ทดสอบตามมาตรฐานของแคนนอน ด้วยเมมโมรี่ 2GB SD, ISO 100, และ Standard Picture Style
* Varies depending on the subject, SD memory card brand, image-recording quality, etc.
Live View Functions
โหมดการบันทึกภาพ :
(1) Live View shooting
(2) Remote Live View shooting
(with a personal computer installed with EOS Utility)
ระบบโฟกัส : Manual focus, Autofocus (Quick mode, Live mode)
ระบบวัดแสง : Evaluative metering with the image sensor
ช่วงการวัดแสง : EV 0 - 20 (at 23?C/73?F with EF50mm f/1.4 USM lens, ISO 100)
แสดงเส้นตาราง : มี
แสดงผลการวัดแสง : Simulated exposure displayed in real-time
จอมอนิเตอร์ LCD : TFT color liquid-crystal monitor 3.0 in. 230,000 พิกเซล
Coverage Approx. 100% Brightness adjustment 7 levels provided
การแสดงภาพ : Single image, Single image + Image-recording quality, shooting information, histogram, 4- or 9-image index, magnified view (approx. 1.5x - 10x), rotated image, image jump (by 1/10/100 images, or shooting date)
เตือนโทนสว่างในภาพ : Provided (Overexposed highlights blink)
การพิมพ์ภาพโดยตรง : Compatible printers
PictBridge-compatible printers
Digital Print Order Format : DPOF Version 1.1 compatible
คัสตอมฟังก์ชั่น : 13 แบบ
My Menu registration Provided
Interface USB terminal
Video OUT terminal : NTSC/PAL selectable
แบตเตอรี่ : Battery Pack LP-E5 (Quantity 1)
* AC power can be supplied via AC Adapter Kit ACK-E5
* With Battery Grip BG-E5, size-AA batteries can be used
ระบบปิดสวิตช์กล้องอัตโนมัติ : 30 sec., 1, 2, 4, 8, or 15 min.
Date/time backup battery Built-in secondary battery
Startup time Approx. 0.1 sec. (Based on CIPA testing standards)
Dimensions (W x H x D) : 128.8 x 97.5 x 61.9 mm
น้ำหนัก : 475 กรัม (body only)
Battery Pack LP-E5 lithium ion battery
Rated voltage 7.4 V DC
Battery capacity 1080 mAh
Recharging time Approx. 2 hours
Rated input 100 - 240 V AC (50/60 Hz)

การออกแบบ
บอดี้ของ EOS 450D ออกแบบใหม่ให้ตัวเล็กและเบาลงกว่าเดิม ซึ่งทำให้สะดวก ในการพกพาไปใช้งาน ในสถานที่ต่างๆ และออกแบบให้ใช้เมมโมรี่การ์ดแบบ SD หรือ SDHC แทนการใช้การ์ด CF แบบเดิม การวางตำแหน่งปุ่มต่างๆ ด้านหลังมีการปรับเปลี่ยนหลายจุด เพราะมีขนาดจอมอนิเตอร์ใหญ่ขึ้นถึง 3 นิ้ว แบบ TFT liquid crystal display กินพื้นที่ไปกว่าครึ่งของตัวกล้อง มีความละเอียด 230,000 พิกเซล และสว่างมากกว่าเดิม 30% มองดูภาพได้ชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อใช้งานกลางแจ้งที่มีแสงสว่างมาก มองเห็นภาพเต็ม100% อีกทั้งยังมีมุมมองกว้าง 170 องศา พร้อมกับปรับความสว่างของจอได้ 7 ระดับ

ช่องมองภาพของ EOS 450D มองเห็นภาพ 95% ออกแบบใหม่โดยมีชุดสะท้อนภาพแบบ Eeflective Evaporated-silver Mirror ทำให้มองห่างได้ถึง 19 มม. แสดงรายละเอียดภายในช่องมองได้อย่างครบถ้วน อาทิ จุดโฟกัส ระบบวัดแสง ออโต้โฟกัส สัญลักษณ์แฟลช ความไวแสง ความเร็วชัตเตอร์ รูรับแสง เป็นต้น

จอมอนิเตอร์ของ EOS 450D มีขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล แบบ TFT liquid crystal display มีความสว่างกว่าเดิม 30% มองดูภาพได้ชัดเจนมากขึ้นโดยเฉพาะเมื่อใช้งานกลางแจ้งที่มีแสงสว่างมาก แสดงภาพ 100% เต็ม มีมุมมองกว้าง 170 องศา ปรับความสว่างของจอได้ 7 ระดับ แสดงเมนูด้วยตัวอักษรและไอคอนขนาดใหญ่ มองดูได้ชัดเจน แสดงเนูได้ 20 ภาษา
จากการใช้จอ LCD ขนาดใหญ่ ทำให้ตัวเลข ตัวอักษา และไอคอน มีขนาดใหญ่ มองเห็นได้ชัดเจนดีมาก แบ่งกลุ่มการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ อย่างชัดเจน เมื่อเลือกใช้งานที่โหมดใด จะแสดงตัวอักษรบอกชื่อโหมด สำหรับภาพทางด้านบนเป็นโหมดแมนนวล M และเฉพาะโหมดบันทึกภาพ Av , Tv และ M จะแสดงตัวเลข แสดงค่าความเร็วชัตเตอร์ และค่ารูรับแสงดังภาพทางด้านบน เป็นการออกแบบใหม่ที่น่าประทับใจมาก ตัวเลขจะขยายใหญ่ แม้ว่าจะสายตายาวก็ยังมองเห็นได้ชัดเจน และมีตัวอักษรชี้ทางซ้าย-ขวา เพื่อให้หมุนแป้นวงกลมทางด้านหน้า เป็นการปรับเปลี่ยนความเร็วชัตเตอร์ (ทางด้านบนคือ 1/30 วินาที) หากต้องการเปลี่ยนค่ารูรับแสงในโหมดแมนนวล ต้องกดปุ่ม AV ทางด้านหลังค้างไว้ก่อน จากนั้นกรอบสีฟ้า จะย้ายจากความเร็วชัตเตอร์ไปที่ตัวเลขบอกค่ารูรับแสง และตัวเลขจะถูกปรับให้ใหญ่ขึ้นอัตโนมัติ และการปรับฟังก์ชั่นต่างๆ ด้วยการกดปุ่ม จะแสดงไอคอนขนาดใหญ่เฉพาะฟังก์ชั่นนั้นๆ และถ้าไม่ต้องการ ให้แสดงผลบนจอ LCD เพียงกดปุ่ม DISP. ทางด้านหลัง จอจะปิดการแสดงผลทันที หรือเมื่อแนบตาเข้ากับช่องมองภาพ จอก็จะปิดอัตโนมัติเช่นกัน (ดูข้อมูลจากในช่องมองภาพแทน)

EOS 450D ใช้แบตเตอรี่ที่ออกแบบใหม่รุ่น LP-E5 แบบ Lithium-ion ให้กำลังไฟมากขึ้น 50% ทำให้ถ่ายภาพได้มากขึ้น และมีแบตเตอรี่กริปใหม่ BG-E5 ใช้แบตเตอรี่ได้พร้อมกัน 2 ก้อน หรือ AA 6 ก้อน เพิ่มความสะดวกในการถ่ายภาพแนวตั้ง ใช้แฟลชภายนอกรุ่น Speedlite 580EX II สามารถควบคุมการทำงานของแฟลชจากตัวกล้องได้

ตัวกล้องของ EOS 450D ตัวเล็กและเบากว่าเดิม ทำให้สะดวกในการนำไปใช้งานถ่ายภาพตามที่ต่างๆ โดยมีจอ LCD สำหรับดูภาพขนาดใหญ่ 3.0 นิ้ว และออกแบบให้ใช้เมมโมรี่การ์ดแบบ SD หรือ SDHC แทนการใช้การ์ด CF ทำให้ตัวกล้องเล็กและน้ำหนักเบา อีกทั้งการ์ด SS/SDHC หาซื้อได้ง่ายและมีความจุสูง ปัจจุบันสูงสุด 32GB

ช่องมองภาพของ EOS 450D ออกแบบใหม่ แสดงภาพ 95% มองดูภาพได้ชัดเจน ด้วยการออกแบบ ชุดสะท้อนภาพแบบ Eeflective evaporated-silver mirror มองภาพได้กว้างและมองห่างได้ถึง 19 มม. ทำให้ใช้งานสะดวกแม้ว่าจะสวมแว่นตาขณะถ่ายภาพ ภายในช่องมองแสดงขุดโฟกัส และข้อมูลต่างๆ ที่ใช้ในการบันทึกภาพ อาทิ ระบบวัดแสง ออโต้โฟกัส แฟลช ความไวแสง ความเร็วชัตเตอร์ รูรับแสง เป็นต้น

EOS 450D ออกแบบกริปมือจับใหม่ หุ้มด้วยยางกันลื่น จับถือได้กระชับมือมากยิ่งขึ้น และออกแบบปุ่มปรับ ISO ใหม่ อยู่ทางด้านบนของกริปมือจับ สามารถปรับเปลี่ยน ISO ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องละสายตา ออกจากช่องมองภาพ โดยดูตัวเลข Iso ได้จากในช่องมองภาพ นอกจากนี้ยังมี การตอบสนอง การใช้งานที่รวดเร็ว มีช่วงเวลาการลั่นชัตเตอร์สั้นมากเพียง 0.09 วินาที และช่องมองภาพมืด ขณะลั่นชัตเตอร์เพียง 0.13 วินาทีเท่านั้น การถ่ายภาพหน่วงเวลาเลือกได้แบบ 10 วินาที สำหรับถ่ายตัวเอง หรือ 2 วินาที สำหรับลดการสั่นไหวเมื่อถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำ และไม่มีสายลั่นชัตเตอร์ พร้อมระบบวัดแสงแบบเฉพาะจุดใหม่ พื้นที่วงกลม 4% กลางจอภาพแบบเดียวกับที่ใช้ในกล้องรุ่นโปร

ทางด้านข้างมีช่องใส่เมมโมรี่การ์ด มีฝาปิดแบบบานพับเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนไปใช้ SD/SDHC ที่มีขนาดเล็กกว่า CF ค่อนข้างมาก ทำให้ส่วนของช่องใส่เมมโมรี่การ์ดมีขนาดเล็กลง และปัจจุบันเมมโมรี่การ์ด SD/SDHC มีราคาไม่แพง หาซื้อง่าย และมีความจุสูงมากเช่น 8, 16 หรือ 32 GB ทำให้ถ่ายภาพได้มากเท่าที่ต้องการ แม้ว่าจะเลือกบันทึกไฟล์ฟอร์แมท RAW หรือ RAW+JPEG ที่มีขนาดไฟล์ใหญ่มากก็ตาม

อีกด้านหนึ่งเป็นช่องต่อเชื่อมภายนอก มีแผ่นยางปิดเอาไว้ ภายในมีช่อง Video สำหรับเปิดชมภาพจากโทรทัศน์ ช่องต่อสายรีโมท คอนโทรล และช่อง USB ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อดาวน์โหลดภาพ หรือควบคุม การถ่ายภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ด้วยซอฟท์แวร์ Remote Capture ที่ให้มาพร้อมกับตัวกล้อง หรือ จะต่อตรงเข้ากับพริ้นเตอร์เพื่อสั่งพิมพ์ภาพก็ได้ รองรับมาตรฐาน PictBridge และ Direct Print

จากการทดลองถ่ายภาพจริง พบว่ากล้องรุ่นนี้มี การตอบสนองการใช้งานที่รวดเร็ว มีช่วงเวลาการลั่นชัตเตอร์สั้นมากเพียง 0.09 วินาที และช่องมองภาพมืด ขณะลั่นชัตเตอร์เพียง 0.13 วินาทีเท่านั้น ต่างกับรุ่น EOS 400D อย่างเห็นได้ชัด ส่วนการถ่ายภาพหน่วงเวลาเลือกได้แบบ 10 วินาที (ตั้งเวลาได้จาก 2-10 วินาที) หรือแบบคงที่ 2 วินาที สำหรับลดการสั่นไหวเมื่อถ่ายภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำ และไม่มีสายลั่นชัตเตอร์ หรือ จะเลือกใช้งานกับรีโมทคอนโทรลไร้สายก็ได้

ความคิดเห็น
จากการใช้งานที่ผ่านมาพบว่า กล้องแคนนอน EOS 450D ใช้ได้ในเกือบทุกสถานการณ์ ใช้แทนกล้องรุ่นโปรฯ ก็แทบไม่มีข้อแตกต่าง และสิ่งที่ได้คือ ความประทับใจในระบบการทำงานที่รวดเร็วแม้ว่าจะเป็นเพียงกล้องรุ่นเล็ก ไฟล์ภาพที่ได้มีคุณภาพดีมาก ไม่ว่าจะเป็นความคมชัด คอนทราสท์ เฉดสี และ Noise ที่ต่ำมาก สำหรับเลนส์คิทขนาด 18-55 มม. IS มีคุณภาพใช้ได้เลยครับ ที่สำคัญคือ มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว IS บางครั้งผมถ่ายภาพในอาคารด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำมากเพียง 1/8 วินาที ภาพที่ได้ก็ยังคมชัด ต่างกับการไม่ใช้ IS อย่างเห็นได้ชัด และเมื่อเปลี่ยนไปใช้เลนส์เกรดโปรซีรีย์ L ภาพที่ได้จะมีคุณภาพดีขึ้นจนแทบแยกไม่ออกว่าเป็นไฟล์ภาพจากกล้องรุ่นเล็ก EOS 450Dหรือกล้องโปรที่มีราคาหลักแสนกันแน่ อย่างไรก็ตาม กล้องรุ่นนี้ไม่ได้ออกแบบมา เพื่อลุยงานหนักเหมือนกล้องโปร ถ้าใช้เพียงบันทึกภาพทั่วๆ ไป พูดได้คำเดียวว่า เกินคุ้มครับ และยิ่งถ้าเป็นกล้องมือสองที่ผ่านงานมาน้อยด้วยแล้ว มัน "โคตรคุ้ม" เลย.......

ความคิดเห็น