Canon EOS 7D คำตอบของช่างภาพมืออาชีพ


เป็นเรื่องที่น่าแปลกที่คนเคยมีกล้องถ่ายภาพตัวแรกแล้ว ส่วนใหญ่ก็อยากจะมีตัวที่สองที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม ที่เป็นเช่นนี้ไม่ใช่เป็นเพราะอยากอวด อยากโชว์แต่เป็นเพราะคนเหล่านี้ เมื่อผ่านใช้กล้องตัวแรกไปสักระยะย่อมทราบดีว่า กล้องที่ใช้อยู่เดิมมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับใด และมีสิ่งใดที่ต้องการเพิ่มเพื่อให้ตอบสนองต่อการใช้งานและสร้างสรรค์ภาพให้มีคุณภาพมากขึ้นกว่าเดิม หรือที่คำศัพท์ในวงการถ่ายภาพเรียกว่าการเริ่มก้าวข้ามจากระดับ amateurเข้าสู่ระดับ Advance และระดับ Professional ถือว่าสุดยอดแล้ว
แต่จะอาศัยฝีมือและประสบการณ์ โดยไม่มีเครื่องมือคือกล้องที่มีประสิทธิภาพสูง มาใช้คงเป็นไปไม่ได้แน่ ดังนั้นคุณสมบัติของคนที่คิดจะเป็นมืออาชีพในเรื่องการถ่ายภาพแล้วต้องมีความรู้ พื้นฐานเรื่องการถ่ายภาพและเรื่องกล้องอย่างลึกซึ้งและต้องติดตามเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันอยู่เสมอ โดยเฉพาะเทคโนโลยีเรื่องกล้อง เนื่องจากปัจจุบันมีการแข่งขันของผู้ผลิตทั้งค่ายเล็กค่ายใหญ่ อย่างเข้มข้น แต่งส่งผลดีต่อผู้ใช้ ที่ได้มีโอกาสใช้กล้องที่มีคุณภาพสูง ในราคาที่ไม่ไกลเกินเอื้อม และกล้องที่จะแนะนำวันนี้ เป็นกล้องที่ อยู่ในฝันของใครหลายคน เพราะอยู่ในกระแสที่ช่างภาพมืออาชีพหลายคนกำลังให้ความสนใจของกล้องที่เรียกว่า Full Frame แต่ก็ยังมีช่างภาพจำนวนมากที่ไม่ได้ต้องการกล้องฟูลเฟรม แต่ยังต้องการกล้องที่มีตัวคูณจากเซ็นเซอร์ APS-C อยู่ เพราะประโยชน์ที่ได้จากกล้อง APS-C คือการได้ช่วงเทเลโฟโต้ที่สูงขึ้น 1.5-1.6 เท่า ทำให้กำลังการดึงภาพของเลนส์สูงขึ้นโดยไม่ต้องใช้เลนส์ขนาดใหญ่ ที่มีราคาสูงมาก ยกตัวอย่างเช่น การถ่ายภาพนก เลนส์เทเลโฟโต้ 300 มม. f/4 จะเปลี่ยนเป็น 480 มม. f/4 เมื่อใช้กับกล้องที่มีตัวคูณ 1.6x ซึ่งถ้าเป็นกล้องฟูลเฟรม เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสใกล้เคียงกันก็คือ 500 มม. f/4L แต่เลนส์รุ่นนี้มีขนาดใหญ่ น้ำหนัก 3.87 กก. และราคาขายเกินสองแสนบาท อีกทั้งสิ่งที่ได้จากกล้อง APS-C คือ ความชัดลึกที่สูงกว่า ดังนั้นในการถ่ายภาพนก ภาพสัตว์ป่า หรือภาพทิวทัศน์ จะได้ความชัดลึกสูงโดยไม่จำเป็นต้องเปิดรูรับแสงแคบมากๆ แต่ข้อจำกัดของกล้อง APS-C คือ ยังไม่มีกล้องที่ออกแบบให้รองรับการใช้งานของมืออาชีพ ทั้งในเรื่องความเร็วของระบบออโต้โฟกัส ความละเอียดและความแข็งแรงของโครงสร้างให้สมบูรณ์ในตัวเดียว ดังนั้น EOS 7D คือคำตอบที่ยังเป็นจุดด้อยของปัญหาเหล่านั้น เป็นกล้องที่แคนนอนออกแบบมาเพื่อให้เป็นที่สุดของกล้อง APS-C เพื่อให้รองรับการใช้งานของมืออาชีพ ที่ต้องการทั้งความละเอียดสูง ต้องการทั้งกล้องที่แข็งแกร่ง โครงสร้างดี และต้องการกล้องที่เร็วทั้งการถ่ายภาพต่อเนื่องและเร็วทั้งการโฟกัส รหัสเลขตัวเดียวของ EOS 7D อาจทำให้หลายท่านสงสัยว่า ทำมแคนนอนจึงใช้รหัสนี้กับกล้อง APS-C คำตอบก็คือ นี่คือกล้องที่ถูกวางตัวให้อยู่ในระดับ Advance Amateur เช่นเดียวกับ EOS 5D Mark II จึงใช้รหัสเลขตัวเดียวเหมือนกัน เพียงแต่ EOS 7D เน้นในเรื่องความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง และการทำงานของระบบออโต้โฟกัส ในขณะที่ EOS 5D Mark II จะเน้นเรื่องความละเอียด

จุดเด่นของ Canon EOS7D
ความ ละเอียดสูง 18.0 ล้านพิกเซล
EOS 7D ออกแบบสำหรับมืออาชีพและช่างภาพระดับจริงจัง ใช้เซ็นเซอร์ CMOS ใหม่ที่พัฒนาให้มีความละเอียดสูงถึง 18.0 ล้านพิกเซล ออกแบบโฟโต้ไดโอดและไมโครเลนส์ใหม่โดยลดช่องว่างระหว่างพิกเซลจนเหลือน้อย มาก และใช้ไมโครเลนส์ใหม่ที่สามารถลดความห่างระหว่างไมโครเลนส์กับโฟโต้ไดโอด ส่งผลให้มีการเสียแสงน้อยกว่าเดิม ประสิทธิภาพในการรับแสงของโฟโต้ไดโอดจึงสูงขึ้น แม้ขนาดพิกเซลเล็กลง และด้วยความละเอียดที่สูงถึง 18 ล้านพิกเซล EOS 7D จะให้รายละเอียดของภาพสูงเพียงพอสำหรับการนำภาพไปขยายเป็นภาพขนาดใหญ่ หรือการตัดส่วนภาพแล้วนำไปขยายคุณจะยังได้คุณภาพของภาพสูงอยู่ และแคนนอนยังใช้เทคโนโลยีติดระบบลดสัญญาณรบกวนบนชิปโดยตรง ทำให้สามารถลดสัญญาณรบกวนได้ตั้งแต่ต้นทาง ด้วยเหตุนี้ทำให้ EOS7D มีสัญญาณรบกวนต่ำกว่าเดิมแม้จะมีความละเอียดสูงขึ้น โดยสามารถตั้งความไวแสงได้สูงถึง ISO12800 ความ เร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง 8 ภาพ/วินาที
EOS 7D ใช้ชิปประมวลผลภาพ Dual DIGIC 4 ซึ่งเป็นชิปคู่ที่ใช้กับกล้องระดับโปร ทำให้การประมวลผลรวดเร็ว และใช้การถ่ายโอนข้อมูลจากเซ็นเซอร์ CMOS แบบหลายแชนเนล สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วถึง 8 ภาพ/วินาที โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่กริปหรืออุปกรณ์เสริมใดๆ ส่งผลให้ EOS 7D มีความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงระดับกล้องโปร แต่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ช่องมองภาพ 100% ทุกสิ่งที่คุณเห็นจากช่องมองคือภาพที่ได้ 100% EOS 7D ออกแบบช่องมองภาพให้มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับกล้องระดับโปรฯ โดยใช้ปริซึมห้าด้านขนาดใหญ่ที่ผลิตจากแก้ว ทำให้ช่องมองภาพของ EOS 7D ให้ภาพสว่างคมชัด เห็นภาพ 100% ทุกสิ่งที่คุณเห็นจากในช่องมองคือภาพที่คุณได้ ไม่มีสิ่งอื่นที่อยู่นอกเหนือการมองเห็นของภาพจากช่องมองติดเข้ามาในเฟรม เมื่อบันทึกภาพออกมา อัตราขยาย 1.0x ของช่องมองภาพทำให้ขนาดภาพในช่องมองใหญ่ มองภาพได้สบายตาชัดเจน และมีมุมมองกว้างถึง 29.4 องศา แสดงภาพได้เที่ยงตรง
Intelligent information display EOS 7D ออกแบบให้สามารถแสดงข้อมูลบนจอรับภาพด้วยชั้น LCD โปร่งแสง มีระบบฉายแสง LED ไปยังข้อมูลบนจอเพื่อให้เห็นข้อมูลได้ชัดเจนเมื่อใช้ในสภาพแสงน้อยหรือกับ ฉากที่มีโทนสีเข้ม สามารถแสดงจุดโฟกัสที่ใช้งาน สามารถแสดงเส้นตาราง และแสดงพื้นที่การวัดแสงของระบบเฉพาะจุดได้
โฟกัส เร็ว และแม่นยำ EOS 7D ออกแบบให้เป็นที่สุดในเรื่องความเร็วและความแม่นยำของระบบออโต้โฟกัสในกล้อง APS-C ด้วยการใช้เซ็นเซอร์แบบ Cross Type ทั้งหมด 19 จุด กรอบโฟกัสจุดกลางออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ระบบ ถ่ายวีดีโอระดับ FULL HD
EOS 7D ให้คุณภาพของภาพวีดีโอสูงมากในระดับ FULL HD (1980x1080 พิกเซล) และ HD (1280x720 พิกเซล) ให้รายละเอียดสูง และคุณภาพสูงในระดับมืออาชีพ สามารถควบคุมการบันทึกได้ทั้ง แบบอัตโนมัติ และแมนนวล EOS 7D ให้คุณภาพของวีดีโอในระดับ FULL HD และ HD
EOS 7D ให้ความสำคัญกับระบบเสียง โดยบันทึกเสียงในระบบ Linear PCM เก็บทุกรายละเอียดเสียงได้ชัดเจนด้วยระบบเสียงสเตอริโอ ด้วยการใช้ไมโครโฟนภายนอกต่อสายเข้ากับช่อง external microphone in
โครง สร้างแข็งแกร่ง ใช้ได้ทุกสภาวะอากาศ
EOS 7D ออกแบบให้สามารถใช้ได้ทุกสภาวะอากาศด้วยการซีลกันละอองน้ำทั้งบอดี้ โครงสร้างแข็งแกร่งโดยใช้แมกนีเซี่ยมอัลลอย ชัตเตอร์ใช้งานได้ 150,000 ครั้ง
ระบบ การทำงานสมบูรณ์แบบ
EOS 7D มีฟังก์ชั่นสำหรับการใช้งานระดับจริงจังเพียบพร้อม

Specifications
รูปแบบกล้อง ชนิด : กล้องดิจิตอลสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว มีแฟลชในตัว ขนาดเซ็นเซอร์ APS-C สื่อบันทึกข้อมูล : การ์ด CF Type I และ II รองรับการ์ด CF แบบ UDMA เลนส์ที่ใช้ : Canon EF และ EF-S ตัวคูณทางยาวโฟกัส 1.6X
เซ็นเซอร์รับภาพ ชนิด : CMOS ขนาด 22.3x14.9 มม. (APS-C) ความละเอียด : 18.0 ล้านพิกเซล(จำนวนพิกเซลทำงาน)
รูปแบบการบันทึก : ภาพนิ่ง : JPEG , RAW , (14 บิต) sRAW , mRAW , RAW+JPEG , VIDEO : MOV (ข้อมูลภาพ : H.264 , เสียง : Linear PCM) Picture Style : Standard, Portrait, Landscape, Neutral, Faithful, Monochrome, ปรับตั้งเองได้ 3 ช่อง
ระบบไวท์บาลานซ์ : Auto , พรีเซ็ท 6 แบบ (แสงกลางวัน , ในร่มเงา , เมฆครึ้ม , ทังสเตน , ฟลูออเรสเซนต์ , แฟลช) , คัสตอม และปรับตั้งอุณหภูมิสี (เคลวิน) ระบบปรับชดเชยอุณหภูมิสี : ปรับแก้สี WB ได้ +/- 9 mireds (5 ระดับ) ปรับการถ่ายคร่อม WB : +/- 3 mireds (ขั้นละหนึ่งระดับเต็ม)
ช่องมองภาพ ชนิด : ปริซึมห้าด้านติดตายตัว เห็นภาพ : 100% อัตราขยายช่องมอง : 1.0 x (กับเลนส์ 50 มม. ปรับโฟกัสที่อินฟินิตี้) ระยะ EYE POINT : 22 มม. (จากศูนย์กลางเลนส์ตา) ปรับแก้สายตา : ได้ตั้งแต่ -3.0 ถึง +1.0 ไดออฟเตอร์ โฟกัสซิ่งสกรีน : ติดตายตัว แสดงข้อมูลบนจอรับภาพได้ทั้งกรอบโฟกัส เส้นตาราง และพื้นที่ระบบวัดแสง มีแสง LED ส่องสว่าง ระบบเช็คความชัดลึก : มี โดยกดปุ่มเช็คความชัดลึก
ระบบโฟกัส ชนิด : ผ่านเลนส์ โดยใช้เซ็นเซอร์ CMOS แบบ TTL-CT-SIR จุดโฟกัส : 19 จุด (กากบาททั้งหมด กลางภาพเป็นแบบกากบาทคู่) ช่วงการทำงาน : EV-0.5 ถึง EV 18 (ISO 100) ระบบโฟกัส : Auto , One shot , AI Servo , AI Focus , แมนนวล การปรับเลือกพื้นที่โฟกัส : 1. ปรับเลือกเอง : แบบจุดเดียว 2. ปรับเลือกเอง : แบบเฉพาะจุด (พื้นที่การทำงานแคบ) 3. ปรับเลือกเอง : ขยายพื้นที่การหาโฟกัสรอบจุดหลัก 4. ปรับเลือกเอง : แบบเลือกโซนการทำงาน 5. ปรับเลือกอัตโนมัติ : พื้นที่กว้าง 19 จุดโฟกัส
ระบบวัดแสง : ระบบวัดแสง SPC TTL 63 โซน 1. ระบบแบ่งพื้นที่ (ทำงานสัมพันธ์กับจุดโฟกัส) 2. ระบบ Partial (ประมาณ 9.4% กลางภาพ) 3. ระบบเฉพาะจุด (2.3% ของพื้นที่กลางภาพ) 4. ระบบเฉลี่ยหนักกลางภาพ ช่วงการทำงาน : EV 1-20 (เลนส์ 50 มม. f/1.4 , ISO 100) ระบบการบันทึกภาพ : P (ชิพท์ได้) , Av , Tv , และ M ความไวแสง : Auto , ปรับตั้งเอง (ISO 100-6400) , BASIC ZONE (ISO100-3200) , ขยายช่วงความไวแสงได้ถึง ISO 12800 , Highlight Tone Priority (ISO 200-6400) ระบบชดเชยแสง : +/- 5 สตอป (แบ่งชั้นละ 1 /2 หรือ 1/3 สตอป) ล็อกความจำแสง : ได้ ทำงานกับโหมด One Shot AF
ชัตเตอร์ : โลหะเคลื่อนที่แนวดิ่ง ควบคุมด้วยไฟฟ้า หน้าระนาบเซ็นเซอร์ ความเร็วชัตเตอร์ : 1/8000-30 วินาที , B สัมพันธ์กับแฟลชที่ 1/250 วินาที ระบบเลื่อนภาพ : ทีละภาพ, ต่อเนื่องความเร็วสูง (8 ภาพต่อวินาที), ต่อเนื่องความเร็วต่ำ(3 ภาพต่อวินาที) และหน่วงเวลาถ่ายตัวเอง บัฟเฟอร์ : JPEG Large : (CF ประมาณ 94 ช็อต , UDMA ประมาณ 126 ช็อต) , RAW : ประมาณ 15 ช็อต , RAW+JPEG (Large/Fine) ประมาณ 6 ช็อต
ระบบวีดีโอ : บันทึกในฟอร์แมต MOV (H.264) ระบบเสียง Linear PCM ขนาดภาพและเฟรมเรท : 1920x1080 (Full HD) : 30p/25p/24p , 1280 x720 (HD) : 60p/50p , 640x480 (SD) : 60p/50p ถ่ายต่อเนื่อง : ประมาณ 12 นาที (Full HD) , 12 นาที (HD) และ 24 นาที (SD) ระบบโฟกัส : ออโต้โฟกัส (Quick mode , Live mode , Face Detection Live mode) , แมนนวล ระบบบันทึกภาพ : โปรแกรม และแมนนวล
ระบบแฟลช ไกด์นัมเบอร์ : 12 (ISO 100 / เมตร) มุมกระจายแสง : ครอบคลุมกับเลนส์ 15 มม. ช่วงเวลาชาร์จไฟเต็ม : ประมาณ 3 วินาที ช่องต่อสายซิงค์ : มี (แบบ PC) ระบบควบคุมแฟลชไร้สาย : มี ปรับควบคุมได้ 3 กลุ่ม
อื่นๆ อินเทอร์เฟส : USB 2.0 , Video Out และ Mini HDMI แหล่งพลังงาน : แบตเตอรี่ ลิเธียม LP-E6/AC Adapter Kit ACK-E6 จำนวนภาพ : ประมาณ 1000 ช็อต (ช่องมองภาพ) และ 230 ช็อต (ใช้ Live View) ต่อแบตเตอรี่ชาร์จเต็มหนึ่งก้อน ขนาดตัวกล้อง : 148.2x110.7x73.5 มม. น้ำหนัก : 820 กรัม (เฉพาะตัวกล้อง)

ผลการใช้งาน
ด้วยการใช้รหัสเลขตัวเดียวกับกล้องฟอร์แมต APS-C ซึ่งแคนนอนไม่เคยทำมาก่อน ทำให้หลายคนสงสัยในเรื่องระดับชั้นของกล้อง สงสัยในเรื่องคุณภาพของไฟล์ และก็เลยไปถึงการนำไปเทียบกับ EOS 5D Mark II
EOS 7D คงนำไปเทียบกับ EOS 5D Mark II ไม่ได้ เพราะจุดประสงค์ในการผลิต และรูปแบบการใช้งานค่อนข้างจะต่างกันชัดเจน กลุ่มเป้าหมายของ EOS
5D Mark II นั้นชัดเจนอยู่แล้วคือ ต้องการความละเอียดสูง ต้องการฟูลเฟรม ต้องการสัญญาณรบกวนต่ำ และไม่จำเป็นต้องเร็ว
แต่ EOS 7D เน้นความเร็วในการเลื่อนภาพ ความเร็วในการโฟกัสมาก่อน ตามมาด้วยความละเอียด ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นช่างภาพอาชีพ หรือระดับจริงจังที่ต้องการกล้องขนาดเล็กที่มีความเร็วสูง และต้องการฟอร์แมต APS-C เพื่อใช้ประโยชน์จากตัวคูณ 1.6x
ต้องบอกว่า นี่คือกล้องที่โดดเด่นของแคนนอนในปีนี้ หลังจากที่ EOS 5D Mark II ได้สร้างปรากฏการณ์ ในปลายปีที่ผ่านมา EOS 7D คือกล้อง APS-C ที่มีความละเอียดสูงที่สุด ความเร็วสูงที่สุด (เฉพาะตัวกล้อง ไม่ติดแบตเตอรี่กริป) เล็กกะทัดรัด และมีระบบโฟกัสชั้นยอด
ในส่วนของการควบคุมและจับถือนั้น ต้องบอกว่าทำได้ดี แม้ว่าดูเผินๆ จะคล้ายกับ EOS 50D อยู่ไม่น้อย แต่เลย์เอาท์การจัดวางปุ่มแตกต่างกันอย่างมาก
EOS 7D ย้ายปุ่มกดต่างๆ ที่อยู่ด้านล่างจอ LCD มาอยู่ด้านข้างซ้ายของจอ LCD ทั้งหมด เรียงตำแหน่งปุ่มใหม่ ซึ่งต้องบอกว่าดีกว่า EOS 50D อย่างแน่นอน เพราะปุ่มมีขนาดใหญ่ขึ้น กดได้สะดวกขึ้น ปุ่มที่ต้องใช้บ่อยมากๆ อย่างเช่น ปุ่มลบภาพ ก็วางไว้ล่างสุด จึงใช้งานได้สะดวกกว่าเดิมมาก ปุ่ม PLAY แม้จะไม่ได้อยู่มุม แต่ก็กดได้สะดวก
การเข้าระบบจากหน้าจอทำให้การปรับเปลี่ยนระบบสำคัญทำได้รวดเร็ว สามารถเข้าระบบต่างๆ ได้โดยไม่ต้องกดปุ่มต่างๆ บนตัวกล้อง หรือไม่ต้องเข้าเมนู โดยใช้แป้นควบคุมด้านหน้าเพื่อปรับเปลี่ยนหรือใช้ปุ่ม SET เพื่อเข้าไปแสดงรายละเอียดของระบบนั้นๆ และปรับตั้งได้โดยแป้นควบคุม

ความเห็น
สำหรับผู้ที่ต้องการความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่อง ต้องการความเร็วของระบบออโต้โฟกัส และต้องการความละเอียดสูง EOS 7D คือกล้องที่คุ้มค่าและน่าสนใจอย่างยิ่ง ในระดับราคานี้ แนะนำเป็นพิเศษครับ

ความคิดเห็น

  1. สุดยอดมากๆรุ่นนี้ กำลังหากล้องใช้อยู่พอดี แต่ราคาเกินเอื้อมไปหน่อยนะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น