Mamiya ZD digital Medium Format


Mamiya ZD เป็นกล้องแบบสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว (SLR) ที่ถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ ความละเอียด 22 ล้านพิกเซล และใช้งานร่วมกับเลนส์ของกล้อง Mamiya 645 AF ได้ กล้อง อาชีพชนิดนี้ แตกต่างจากกล้อง D-SLR ทั่วไป นอกจากความละเอียดที่เยอะแยะ เซ็นเซอร์รับภาพ ซีซีดี ก็มีขนาดใหญ่โตถึง 36x48 มม. เทียบกับกล้อง DSLR ที่เราคุ้น ๆ ชื่อ ซึ่งมี ซีซีดี เต็มที่ก็ 24x36 มม. ซึ่งเห็นได้ว่าห่างกันไกล จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ภาพที่ได้มีความละเอียดสูง ขยายใหญ่ระดับ 24x30 นิ้ว ได้สบาย ไม่ต้องกลัวภาพจะแตก

Mamiya ZD เป็น dSLR ขนาดกลางแบบ all-in-one แบบครบวงจรเครื่องแรก Leica เป็นอันดับสองในการทำตลาดด้วย Leica S2 ตามมาด้วย Pentax ที่มี 645D Mamiya ยังคงมีเซ็นเซอร์ที่ใหญ่ที่สุด (48 มม. x 36 มม.) แบบฟูลเฟรม  Mamiya ZD มีการจัดส่งล่าช้าส่งผลให้ระบบเทคโนโลยีบางอย่างสมัย จึงเป็นสาเหตุที่กลุ่ม MAC (ผู้จัดจำหน่ายของ Mamiya ในสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น) ตัดสินใจที่จะไม่นำเข้า dSLR ของ Mamiya ZD ไปยังสหรัฐอเมริกา แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นกลุ่ม MAC ก็ได้อนุมัติให้นำเข้า

โครงสร้างของ Mamiya ZD เป็นเหมือน Canon 5D มีเซ็นเซอร์ Dalsa ขนาดใหญ่ 48x36 มม. กริปกว้างและลึกกว่า Canon 1Ds Mark III’s เพียงเล็กน้อย ZD หนากว่า Canon 1-series แต่ไม่สูงเท่า ปริมาตรรวมน่าจะใกล้เคียงกัน แค่ปรับให้รูปทรงแตกต่างกันเล็กน้อย คุณภาพงานโครงสร้างดีมากและเป็นกล้องน่าใช้ ช่องมองภาพแบบออปติคอลเห็นภาพครอบคลุม 98% หน้าจอโฟกัสแบบเปลี่ยนได้ทั้งหน้าจอแยกและไมโครปริซึม กริปยางเป็นแบบเดียวกับ 645AFD II’s ZD ใช้ปุ่มพลาสติกขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อยซึ่งเป็นการปรับปรุงปุ่มยางขนาดเล็กของ 645AFD II แป้นหมุนควบคุมด้านหน้าและด้านหลังเหมือนกันดังนั้นสวิตช์เปิด / ปิดและตัวเลือกโหมดโฟกัสก็เช่นกัน ตัวเลือกโหมดโฟกัสอยู่ไม่ดีที่ด้านหน้าของกล้อง สวิตช์เลือกยากที่จะเคลื่อนย้ายและไม่มีตัวกักที่สะอาดสำหรับโหมด AF แต่ละโหมด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนโหมดโฟกัสในขณะที่มองผ่านช่องมองภาพ เลนส์ Mamiya รุ่นใหม่สลับ AF / MF ผ่านวงแหวนบนเลนส์ซึ่งง่ายกว่ามากช่องสำหรับแฟลชขนาดกะทัดรัดและการ์ด SD เปิดได้ยาก มีคันโยกสปริงและประตูจะต้องเลื่อนไปข้างหน้าต้องใช้สองมือ Mamiya ZD ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นกล้องที่สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์โดยมีโหมด PASM แบบเดิมโหมดวัดแสงเฉพาะจุด / ศูนย์กลาง / เมทริกซ์ตัวจับเวลา MLU โหมดหลอดไฟฮอทชูพอร์ต X-sync พอร์ตลั่นชัตเตอร์ ฯลฯ ในหลาย ๆ ด้าน Mamiya ZD เปรียบได้กับ Canon 5D ดั้งเดิมในแง่ของคุณสมบัติ เมื่อพิจารณาเค้าโครงของ Mamiya ZD เราควรจำไว้ว่ากล้องได้รับการออกแบบในช่วงปี 2004 ดังนั้นเค้าโครงอาจดูล้าสมัยตามมาตรฐานของปัจจุบัน

Mamiya ZD dSLR แตกต่างจากระบบมีเดียมฟอร์แมตอื่น ๆ คือกล้องแบบออล - อินวันที่มีส่วน "หลังดิจิตอล" ในตัว มีข้อดีบางประการสำหรับการออกแบบ แบบบูรณาการ ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเพียงก้อนเดียวไม่ต้องพกแบตเตอรี่สำรองและที่ชาร์จ จอด้านหลังเป็นแบบดิจิทัลรวมทั้งแบตเตอรี่สำรองอีกชุด (และที่ชาร์จ) สำหรับกล้อง ZD มาพร้อมกับเครื่องชาร์จคู่ขนาดกะทัดรัด กล้อง ZD มีขนาดเล็กและเบากว่า รุ่นอื่น ๆ คือมีน้ำหนักเพียง 2.87 ปอนด์ แบตเตอรี่ 3.5 ออนซ์และเลนส์ 80 มม. น้ำหนัก 10.6 ออนซ์ รวม 3.75 ปอนด์ กล้อง ZD ใช้เซ็นเซอร์ Dalsa 22 MP เดียวกับ Aptus-22 และ Sinar Emotion-22 เซ็นเซอร์ Dalsa มีชื่อเสียงในด้านเซ็นเซอร์ที่น้อยกว่าเซ็นเซอร์ Kodak 22 MP น่าประหลาดใจที่ ZD ไม่ได้แสดงสัญญาณของเซ็นเซอร์หรือเลนส์ โฟกัสอัตโนมัติของ ZD ประกอบด้วยจุดโฟกัสอัตโนมัติสามจุดซึ่งอยู่ใกล้กันมาก ด้วยแป้นนิ้วหัวแม่มือของ ZD คุณสามารถเลือกจุดใดก็ได้ในสามจุดนี้โดยอิสระหรือเลือกทั้งสามจุดพร้อมกันสำหรับอาร์เรย์โฟกัสแบบกว้าง การเลือกจุดโฟกัสก็เหมือนกับการใช้นิ้วโป้งติดบนกล้อง Canon dSLR หรือแป้นนิ้วหัวแม่มือบนกล้อง Nikon dSLR ช่องมองภาพ ZD มีกำลังขยาย. 75x พร้อมการครอบคลุม 98% ดังนั้นจึงไม่มีความซับซ้อนไปด้วยเส้นครอบตัด สิ่งที่เห็นในช่องมองภาพคือแถบสถานะคล้ายกับ dSLR สมัยใหม่ซึ่งแสดงการเลือกจุดโฟกัสการยืนยันโฟกัสโหมดวัดแสงความเร็วชัตเตอร์รูรับแสงการปรับ  
EC ISO สถานะบัฟเฟอร์และข้อมูลอื่น ๆ  ระบบโฟกัสอัตโนมัติใน Mamiya ZD dSLR ให้ความรู้สึกคล้ายกับ Mamiya 645AFD II ทั้งในแง่ของความเร็วและเสียง โฟกัสอัตโนมัติทำงานได้ดีสำหรับวัตถุที่อยู่นิ่งในแสงที่ดีพอสมควร โฟกัสได้แม่นยำอย่างน่าประหลาดใจโดยเฉพาะเมื่อตั้งค่าเป็นโหมดเฉพาะจุด โหมดโฟกัสสามารถเปลี่ยนได้อย่างง่ายดายจากเฉพาะจุด (ใช้เพียงจุดโฟกัสตรงกลางจุดเดียว) ไปยังกว้าง (ใช้จุด AF ทั้งสามจุด) ไปทางขวาไปซ้ายโดยใช้แป้นนิ้วหัวแม่มือด้านหลัง 

สรุปโดยรวม Mamiya ZD dSLR เป็นกล้องที่น่าสะสมและน่าใช้สำหรับมืออาชีพ แม้กาลเวลาจะผ่านไปและเทคโนโลยีการถ่ายภาพจะพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง แต่ Mamiya ZD ยังคงสามารถสร้างภาพที่สวยงามให้คุณได้เสมอ

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ผมเป็นช่างภาพรุ่นเก่ายุคใช้ฟิล์ม Mamiya กินขาดครับใช้กับฟิล์ม120 สุดยอดทั้งสีและขาวดำ

    ตอบลบ
  3. ยินดีที่ได้รู้จักครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น