CANON POWERSHOT S5IS


จุดขายของกล้องรุ่นนี้ ไม่ได้อยู่ที่การออกแบบที่ดูโฉบเฉี่ยว หรือที่การพกพาที่สะดวกเพียงแค่ใส่กระเป๋าเสื้อได้ แต่จุดเด่นจุดขายของรุ่นนี้คือ “ประสิทธิภาพ”เน้นที่การใช้งานจริง เริ่มตั้งแต่การออกแบบ การจับถือ และความรู้สึกในการใช้งานเพื่อถ่ายภาพ รวมถึงเผื่อไว้ใช้ในงานที่ตอ้งการทำงานกับแฟลชภายนอกด้วยครับ Power Shot S5is เป็นกล้อง SLR Like ที่มีความเหมือนกล้อง D-SLR มากที่สุดรุ่นหนึ่งที่เคยมีมาทั้งเรื่องของการออกแบบและการใช้งานจริง ฟังค์ชันและประสิทธิภาพการทำงานครอบคลุมความต้องการ การใช้งานของนักถ่ายภาพ ทุกระดับ ด้วยเลนส์คุณภาพอเนกประสงค์ หากจะถามว่ากล้องรุ่นนี้เหมาะกับใคร ขอตอบว่าเหมาะกับนักถ่ายภาพที่เน้นคุณภาพของภาพ ประสิทธิภาพในการทำงานจริง นักถ่ายภาพมือใหม่ที่จะพัฒนาการถ่ายภาพของตัวเอง และเหมาะกับผู้ที่มีกล้อง SLRอยู่แล้ว ต้องการใช้เป็นกล้องสำรอง เพราะมันทดแทนกล้อง SLR กับเลนส์ 3-4 ตัวของคุณได้สบายๆ ครับ
กล้องดิจิตอลคอมแพค แบบ SLR Like รุ่น Power Shot S5is ระดับ Hi end เป็นกล้องที่พัฒนาต่อจาก รุ่น Power Shot S3is โดยรูปลักษณ์ภายนอกยังคงมีความใกล้เคียงกัน ลักษณะเด่นที่มีให้เห็นเด่นชัดคือ การเชื่อมต่อเข้ากับแฟลชภายนอกในอนุกรม EX และจอ LCD ขนาด 2.5 นิ้ว แบบปรับหมุนได้

จุดเด่น เลนส์ ซูมกำลังสูงPower Shot S5is ใช้เลนส์ซูม 12x 36-432 mm F/2.7-3.5 เทียบเท่าความยาวโฟกัสของกล้อง 35mm เป็นเลนส์ไวแสงคุณภาพสูง ครอบคลุมการทำงานทุกรูปแบบของการถ่ายภาพ ก่อนหน้านี้กล้องประเภทนี้มักจะมีปัญหาเรื่องของความเร็วในการซูมของ เลนส์ รวมถึงความเร็วในการโฟกัสภาพ แม้ว่าเลนส์ที่มีกำลังสูงถึง 12x แต่กล้องรุ่นนี้สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ จนแทบไม่แตกต่างจาก กล้อง SLRเพราะเป็นปัจจัยที่ สำคัญในการใช้งานถ่ายภาพจริงๆ โดยเฉพาะกับการถ่ายภาพในสภาวะที่ต้องเร่งรีบ ความรวดเร็วแม่นยำในการโฟกัสภาพนี้เป็นตัวตัดสินว่าเราจะได้ภาพหรือไม่ได้ภาพ Power Shot S5is สามารถทำได้อย่างใจที่คุณต้องการ นี่คือความแต่กต่างจากกล้องดิจิตอลคอมแพคทั่วไป การซูมภาพ และโฟกัสภาพรวดเร็วแม่นยำ มอเตอร์แบบ Ultrasonicของ Canon โดดเด่นในเรื่องของความเร็วและเงียบอยู่แล้ว แต่ที่สร้างความประทับใจไม่ใช่เพียง เพราะโฟกัสภาพเท่านั้น การซูมภาพก็เช่นกัน เลนส์ตอบสนองการซุมภาพไปพร้อมๆกับการหมุนวงแหวนการซูมภาพที่ปุ่มชัตเตอร์ โดยไม่ต้องกดแช่รอ เลนส์พร้อมที่จะยื่นตัวออกและหดเข้าทันทีที่หมุนวงแหวนซูมภาพ เลนส์ซูมที่ใช้ในกล้องตัวนี้มีระยะต้นซูม (wide)ที่ 36 mm ซึ่งอาจจะดูว่าเป็นความยาวโฟกัสที่มีมุมรับภาพที่ค่อนข้างแคบไปซักหน่อย เพราะกลอ้งดิจิตอลรุ่นใหม่ๆหลายรุ่น มีระยะซูมเริ่มต้นที่ 28 mm อาจจะดูอึดอัดไปสักนิดสำหรับการถ่ายภาพในสถานที่แคบๆ แต่ที่ระยะ 36mm ก็ถือเป็นระยะซูมมาตรฐานของกล้องโดยทั่วไป ส่วนช่วงเลนส์ที่ปลายซูม ( Tele) ที่ 432 mm F/3.5 นั้น ถือเป็นจุดเด่นที่ได้มาทดแทน ไม่เสียเงินซื้อเลนส์เพิ่ม และไม่ต้องแบกเลนส์ให้รุงรังเก็บแรงไว้เก็บภาพดีกว่า

ระบบป้องกันภาพสั่นไหว ระบบป้องกันภาพสั่นไหวเป็นอีกหนึ่งในจุดเด่นของกล้อง รุ่นนี้ เป็นอีกหนึ่งสุดยอดเทคโนโลยี ที่แคนนอนคิดค้นริเริ่มนำมาใช้ในเลนส์ที่มีคุณภาพสูง ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในกลอ้งรุ่นนี้สามารถเลือกทำงานได้ 3 แบบ โดยการปรับตั้งจากเมนู
Continuous: ระบบ IS จะทำงานต่อเนื่องตลอดเวลา ทำให้การจัดองค์ประกอบภาพง่ายขึ้น เพราะภาพที่มองเห็นในจอ LCD หรือช่องมองภาพแบบ EVF จะไม่สั่นหรือสั่นน้อยลง
Shoot Only : จะทำงานเมื่อกดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่งPanning: ระบบ IS จะทำงานเฉพาะในแนวดิ่ง เหมาะสำหรับการถ่ายภาพแพน หรือแพนกล้องตามสิ่งเคลื่อนไหว ระบบป้องกันภาพสั่นไหวช่วยทำให้สามารถถือกล้องถ่ายภาพได้คมชัดที่ความไวชัตเตอร์ต่ำกว่าปกติถึง 3 สตอป นอกจากนี้ยังมีระบบโฟกัสแบบ Face detection ที่จะโฟกัสบริเวณใบหน้าของบุคคล ที่ต้องการบันทึกภาพเพื่อความแม่นยำในการโฟกัสมากยิ่งขึ้น นอกจากการโฟกัสแล้วกล้องยัง คำนวณค่าแสงเพื่อปรับค่าแสงในการบันทึกภาพให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น ทำให้ใบหน้าของบุคคลภายในภาพไม่มืดหรือสว่างเกินไปใช้ได้ทั้งการถ่ายภาพด้วยแสงธรรมชาติ และแสงแฟลชความ ละเอียด Power Shot S5is พัฒนาต่อเนื่องมาจาก Power Shot S3is โดยเพิ่มความละเอียดจาก 6 ล้านเป็น 8 ล้านพิกเซล แม้จะไม่ใช่การพัฒนาแบบ ก้าวกระโดด แต่ ณ ปัจจุบันความละเอียดของกลอ้งดิจิตอลรุ่นใหม่ๆ ถูกยกระดับไปอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซลแล้ว การเพิ่มความละเอียดของ Power Shot S5is จาก 6 ล้านเป็น 8 ล้านพิกเซลจึงเป็น การพัฒนาไปตามลำดับขั้นปกติ
ระบบ ประมวลผล DIGIC lll ระบบประมวลผลใหม่ของทาง Canon Digic lll ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของกลอ้งดิจิตอล ช่วยให้การประมวลผลรวดเร็วมากขึ้น ช่วยทำให้กล้อง "คิดเร็ว ทำเร็ว"ทันใจผู้ใช้มากขึ้น จนเป็นที่มาของความประทับใจในการใช้งาน ของผู้ใช้หลายคน สามารถปรับค่าความไวแสงได้ตั้งแต่ ISO 80-1600 โดยที่มีสัญญาณรบกวน (Niose)ช่วยให้เราได้ภาพที่ดีแม้อยุ่ ในสภาพที่แสงน้อย และใช้ในการถ่ายภาพ วัตถุที่เคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อมีการ่ถายภาพในสภาพที่แสงน้อย ค่าแสงที่ใช้ในการบันทึก ภาพเสี่ยงต่อการสั่นไหว ไม่คมชัด กล้องจะแสดงสัญลักษณ์เตือนรูปกล้องสั่นสีแดง เราสามารถปรับเลือก Shift ค่าแสงใหม่ เพื่อให้ได้ค่าแสงที่ปลอดภัย โดยการกดปุ่ม Print/Share กล้องก็จะปรับค่าแสงที่ปลอดภัยต่อการสั่นไหวให้โดยอัตโนมัติรอบทิศทาง แม้อาจดูว่าสัญลักษณ์ภายนอกของกล้องจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่การที่ Power Shot S5is เพิ่มเติมฟังก์ชันการทำงานร่วมกับแฟลชภายนอกเข้ามาทำให้กล้องดูน่าใช้ และ ให้ความรู้สึกคล้ายกล้อง SLR จริงๆ แวบแรกที่เห็นและสัมผัส อาจทำให้นึกถึง SLRรุ่น 350D หรือ 400D เพราะความรู้สึกในการจับแทบไม่ต่างกัน ส่วนจอที่ปรับขนาดขึ้นจาก 2 นิ้ว เป็น 2.5 นิ้ว ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะขนาดจอนี้ได้กลายป็นมาตรฐานของกล้องดิจิตอลในรุ่นหลังๆไปหมดแล้ว บางรุ่นอาจมีหน้าจอใหญ่ถึง 3.0 นิ้ว แต่ขนาดจอ 2.5 นิ้ว นี้ก็ไม่ได้เป็นข้อด้อย เป็นขนาดที่เหมาะกับการใช้งานได้อย่างสะดวกดี มองภาพชัดเจน
รูปลักษณ์การออกแบบ

Power Shot S5is เป็นกล้องที่ออกแบบโดยยึดหลักความสะดวกในการใช้งานเป็นหลัก รูปลักษณ์โดยรวม มีความภูมิฐานที่อุดมไปด้วยเทคโนโลยี นึกถึงการใช้งานเป็นหลัก การจับถือจึงทำได้ดีแน่นกระชับ น้ำหนักพอเหมาะ จอสามารถปรับหมุนได้
ข้อด้อยของรุ่นนี้ ก็คือ ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่มีความเร็วอยู่ที่ 1.5 ภาพ ต่อวินาที มันเป็นความเร็วที่ดูจะต่ำไปเมื่อเทียบกับความเร็วในการทำงานของระบบ อื่นๆ แม้จะถ่ายได้ต่อเนื่องจนการ์ดหมดก็ตาม

ความคิดเห็น