canon XL-H1S กล้องโปรฯระดับ High Definition


ผมสนใจไอ้เจ้ากล้องวีดีโอแบบเบต้าแคม ที่ใช้ในวงการผลิตโทรทัศน์มานานแล้วครับ พยายามหาข้อมูลเรื่องนี้หลายครั้งแต่ก็มักจะมีไม่มากนัก กูรูในเรื่องกล้องวีดีโอระดับมืออาชีพ ให้เหตุผลว่าที่เขาไม่ค่อยปล่อยข้อมูลเรื่องราคาและคุณลักษณะพิเศษก็เพราะสินค้าชนิดนี้ ไม่ใช่สินค้าตลาดที่ใครจะซื้อหาได้ง่ายๆ ส่วนมากจะซื้อกันในระดับหน่วยงานองค์กรใหญ่เช่นสถานีโทรทัศน์ ดังนั้นทางบริษัทเขาจะมี List เป้าหมายอยู่แล้วจะมักจะเป็นเจ้าประจำเพราะ หลังจากซื้อใช้แล้วยังมีการซ่อมบำรุงที่อาจจะต้องใช้อะไหล่ support อีกมากมายหลายรายการจนกว่าจะหมดอายุการใช้งานละครับ นานๆถึงจะมีลูกค้าขาจรมาซื้อไปใช้ซักตัว แต่คงจะไม่ทุกวันเพราะราคาค่อนข้างแพงมาก (โดยเฉพาะในบ้านเราบวกภาษีเพิ่มบาน...) เขาจึงจะไม่ค่อยโปรโมทผ่านเวบไซต์หรือสื่ออื่นๆมากนัก เพราะบริษัทเหล่านี้มักจะมีลูกค้าอยู่ในกำมืออยู่แล้ว ฉะนั้นลูกค้าขาจรมักจะไม่ค่อยอยู่ในสายตามากนักเว้นแต่ว่าจะซื้อไปใช้ซัก 2-3 ตัว รับรองเขาจะมีจดหมายข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ส่งถึงมือทุกเดือนครับ  วันนี้มีข้อมูลกล้องวีดีโอระดับมืออาชีพของค่ายแคนนอนมาฝากกัน เผื่อท่านใดกำลังหาข้อมูลเรื่องนี้อยู่จะได้นำไปใช้ต่อได้ครับ

กล้องวิดีโอมืออาชีพระดับ High Definition (Canon XL-H1S)

กล้องวิดีโอมืออาชีพระดับ High Definition แคนนอนในตระกูล XL-H1 อุปกรณ์ในฝันสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานการถ่ายภาพวิดีโอระดับมืออาชีพ เหมาะสำหรับการใช้งานถ่ายทอดสด, สารคดี, ภาพยนตร์, และวิดีโอเพื่อการพาณิชย์ต่างๆ มาพร้อมกับเลนส์ออพติค HD 20X ถ่ายทอดภาพสวยคมชัดระดับ HD 1080i ที่ 25Mbps สามารถเลือกเฟรมเรทได้ที่ Interlace 50i และ Progressive Scan 25P พร้อมระบบควบคุมการทำงานแบบคัสตอมแบบสมบูรณ์แบบ ใช้เมาท์เลนส์ขนาด 1/3 นิ้ว ร่วมกับเซ็นเซอร์รับภาพอัตราส่วน 16:9 จำนวน 3 ชิ้น (1440 x 1080) การควบคุมแบบ Cine สามารถเลือก Out put ได้หลายรูปแบบ ตัวกล้องได้รับการออกแบบมาให้สมดุล สะดวกในการใช้งาน
เซ็นเซอร์ CCD 3 ชิ้น ขนาด 1/3 นิ้ว อัตราส่วน 16:9 ความละเอียด 1.67 ล้านพิกเซลต่อชิ้น (1440 x 1080i)
Mode select dial allows user to switch between SD (4:3, 16:9) and HD (16:9) signal
สามารถ เลือกใช้เฟรมเรทได้ 2 รูปแบบ คือ Interlace 50i และ Progressive Scan 25P พร้อม Cine Mode
เลนส์ซูม HD กำลัง 20 เท่า 5.4 – 108 มม. f/1.6 – 3.5 (เทียบเท่า 38.9 ม.ม. – 778 ม.ม. ในฟิล์ม 35 ม.ม.) คุณภาพในระดับเลนส์ L ของแคนนอน พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอล (Super Range Image Stabilizer)
สามารถควบคุม Cine ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้ได้ภาพแบบ Film Look จากในกล้อง
รูรับแสง แบบทรงกลม (IRIS) แยกชุดปรับโฟกัสและซูม เพื่อการใช้งานแบบมืออาชีพ
สามารถถอด เปลี่ยนเลนส์ได้ รองรับการใช้งานร่วมกับเลนส์ในตระกูล EF ของแคนนอน (เมื่อใช้อุปกรณ์เสริม EF Adapter)

ชิปประมวลผล ภาพอัจฉริยะ DiGiC DV II
สามารถบันทึก ข้อมูลการตั้งค่ากล้อง พร้อมฟังก์ชั่นบันทึกภาพนิ่งลงบน SD Card
ช่องมองภาพให้มุมมองภาพเสมือนจริง (Aspect Guide in Viewfinder)
รวม Flip-up 16:9 EVE และจอภาพแบบ LCD
SMTPE time code และโทนอ้างอิงสี Color Bar w/1KHZ
สามารถเลือก บันทึกภาพวิดีโอได้ที่ความละเอียด High Definition หรือ Standard Definition
ขั้วต่อสัญญาณ เข้า XLR แบบ Dual ( Line/Mic Level) w/+48V Phantom Power (4-Channel option w/MA-300) Clear Scan
ฟิลเตอร์ ND 2 ชิ้นในตัวกล้อง
ช่องต่อ LANC

พร้อมช่องต่อ สัญญาณออก (Out put) Professional Jack Pack พร้อม HD-SDI (SMPTE 292M) ให้ความละเอียดระดับ 1080i HD สัญญาณไม่ถูกบีบอัด (Uncompressed) HD-SDI 1920 x 1080 ที่ 1.5GB ต่อวินาที และ SD-SDI (SMPTE 259M), ช่องต่อสัญญาณเข้า (Input) Genlock และ SMPTE Time code Input/Output รองรับการใช้งานกล้องถ่ายวิดีโอพร้อมกันหลายเครื่อง

คุณภาพเนี๊ยบเทียบเคียงกับกล้อง Betacam ได้อย่างไม่น้อยหน้า แต่ราคาก็ไม่น้อยเหมือนกัน ใครที่คิดอยากจะหามาใช้งานก็กำเงินซัก 330,000 บาท (บวก-ลบ)ได้มาเชยชมสมใจแน่นอนแต่สำหรับผมได้แค่ฝันครับ
สนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.canon.co.th/


ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2553 เวลา 23:35

    รูปที่2-3ไม่น่าจะใช่นะครับ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำติชมครับ แล้วจะนำไปแก้ไขใหม่ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับการมาเยี่ยมชมครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น