PANASONIC SDR-H250 สำหรับผู้ชอบถ่ายภาพวีดีโอ


กล้องวีดีโอที่สมบูรณ์แบบทั้งคุณภาพและการบันทึกที่ยาวนานของ SDR-H250 กล้องวีดีโอฮาร์ดดิส ค่ายPANASONIC ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นมากมาย ในขนาดที่เล็กกระทัดรัด และน้ำหนักเบาที่ให้คุณภาพสูงระดับมืออาชีพ ด้วยเซ็นเซอร์ 3CCD พรอ้มด้วยเลนส์ระดับโปร LEICA DICOMAR อันลือชื่อ ถ่ายภาพได้คมชัดทุกสถานการณ์ด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหว MEGA O.I.S สามารถบันทึกได้ทั้งวีดีโอดิจิตอลคุณภาพสูง และภาพนิ่งความละเอียด 3.1 ล้านพิกเซล เลือกบันทึกภาพลงในฮาร์ดดิสก์ หรือเมมโมรี่การ์ด SD/SDHC พร้อมด้วยจอมอนิเตอร์ LCD แบบแนวกว้าง 16:9 และคุณสมบัติอื่นๆ อีกมากมาย
การออกแบบ

พานาโซนิค SDR-H250 มีรูปทรงที่เล็กกระทัดรัด จับถือได้เหมาะมือ เนื่องจากออกแบบตามหลักสรีระของมนุษย์ โดยเฉพาะบริเวณมือจับออกแบบให้โค้งเว้ารับกับอุ้งมือ พร้อมสายรัดที่ปรับได้กับมือของผู้ใช้ และจัดวางตำแหน่งของปุ่มปรับต่างๆได้อย่างลงตัว ใช้งานง่าย โดยมีสวิตช์เปิดปิดการทำงานอยู่ทางด้านหลัง ถัดลงไปเป็นแป้นหมุนวงกลมสำหรับเลือกโหมดบันทึกวีดีโอและโหมดบันทึกภาพนิ่ง โดยมีจอยสติ๊กอยู่ตรงกลางแบบสี่ทิศทาง พร้อมปุ่มตรงกลางสำหรับเลือกเมนูและฟังก์ชันต่างๆ เป็นการออกแบบที่ใช้งานได้รวดเร็วดีมาก ติดกันมีปุ่มเมนูและปุ่มลบไฟล์วีดีโอหรือภาพนิ่งที่ไม่ต้องการ ใช้งานได้รวดเร็วเช่นกัน ส่วนปุ่มบันทึกวีดีโออยู่ทางด้านหลัง ปุ่มบันทึกภาพนิ่งอยู่ทางด้านบน นอกจากนี้ยังมีช่อง A/V สำหรับต่อสายเพือเปิดชมภาพ จากโทรทัศน์ มีฝาครอบที่ปิดเอาไว้ดูกลมกลืนกับตัวกลอ้ง ส่วนแบตเตอรี่เป็นแบบลิเธี่ยมไอออนอยู่ทางด้านล่าง รุ่น CGA-DU12 1,150 มิลลิแอมป์ เมื่อถอดแบตเตอรี่ออกมา จะพบกับช่อง DC สำหรับใช้ไฟบ้านผ่านเอซีอะแดปเตอร์ที่แถมมาพร้อมกับตัวกล้อง และช่อง USB สำหรับต่อกับคอมพิวเตอร์หรือจะต่อตรงเข้ากับเครื่องพิมพ์ภาพโดยตรงก็ได้ เลนส์ที่ใช้เป็น LEICA DICOMAR แบบออฟติคัลซูม 10 เท่า 3-30 มม. F 1.8 ออกแบบให้มีม่านปิดหน้าเลนส์ในตัวโดยใช้วงแหวนหมุนทางด้านหน้า หมดกังวลเรื่องของฝาครอบเลนส์หล่นหาย ใต้เลนส์เป็นไมโครโฟนแบบสเตอริโอ บันทึกเสียงได้คมชัดสมจริง การปรับซูมใช้สวิตซ์โยกทางด้านบนในตำแหน่งนิ้วชี้พอดี

ทางด้านซ้ายของตัวกล้องมีจอมอนิเตอร์ LCD แบบแนวกว้าง 16:9 จะชมภาพได้เต็มจอพอดี ตัวจอเปิดออกทางด้านข้างได้ 90 องศา และปรับพลิกหมุนได้รอบ 270 องศา ด้านในมีช่องลำโพงสำหรับเปิดฟังเสียง ใต้ลำโพงมีสวิตซ์เลือกระบบบันทึกแบบออโต้หรือแมนนวลและระบบแมนนวลโฟกัส การเลือกฟังก์ชันต่างๆจะใช้งานควบคู่กับจอยสติ๊กที่อยู่ด้านหลัง นอกจากนี้ยังมีปุ่ม Light สำหรับเปิดไฟที่อยู่ทางด้านหน้าเมื่อต้องบันทึกวีดีโอในที่มืด ทำให้ได้ภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และปุ่มปรับเพิ่มหรือลดความสว่างของหน้าจอ LCD หากตอ้งการถ่ายโอนวีดีโอลงแผ่น DVD ก็ทำได้อย่างง่ายดายด้วยปุ่ม DVD COPY และยังมีช่องใส่เมมโมรี่การ์ดอยู่ทางด้านข้าง ใช้ได้ทั้ง sd card เเละ SDHC ที่มีความจุสูง
การใช้งาน
การใช้งานเริ่มจากเปิดสวิตซ์ไปที่ตำแหน่ง ON และดูภาพจากจอ LCD หากเลือกการบันทึกแบบอัตโนมัติ กล้องจะปรับทุกอย่างให้ทั้งหมด ตั้งแต่การปรับโฟกัสไปจนถึงการวัดแสง เพียงซูมภาพและจัดองค์ประกอบตามที่ตอ้งการ และกดปุ่มบันทึกภาพก็จะได้ภาพที่คมชัดสีสันสวยงามอย่างง่ายดายในโหมดบันทึก วีดีโอ เมื่อกดปุ่มจอยสติ๊กจะปรากฎไคอนให้เลือกใช้งาน 6 แบบ แสดงบนจอ LCD เลือกโดยเลื่อนจอยสติ๊กแบบ 4 ทิศทาง อาทิ ปรับชดเชยแสงเมื่อตอ้งการถ่ายถาพย้อนแสง เลือกการเฟดภาพในขณะที่เริ่มและการหยุดบันทึก และคำอธิบายการใช้งานต่างๆ และยังมีอีก 3 โหมดคือ โหมดถ่ายภาพกลางคืน โหมดถ่ายภาพบุคคลใหได้สีผิวที่ดูนุ่มนวล และโหมดเทเลมาโครสำหรับถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็กจากระยะไกล
หากปรับสวิตซ์ไปที่ตำแหน่งแมนนวลจะมีฟังก์ชันเพิ่มอีก 3 อย่างคือ ไวท์บาลานซ์ เลือกได้ ตั้งแต่ออโต้ ไฟทังสเตน แสงอาทิตย์ และคัสตอมซึ่งตอ้งปรับไวท์บาลานซ์เองจากวัตถุสีขาว อีก 2 แบบคือ ปรับเลือกค่ารูรับแสงและความเร็วชัตเตอร์ที่ต้องการ เหมาะสำหรับการสร้างสรรค์ภาพพิเศษบางอย่าง เช่น การถ่ายภาพให้มีฉากหลังเบลอ การเพิ่มระยะชัดลึก หรือการหยุดสิ่งเคลื่อนไหวซึ่งสามารถใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงสุดได้ถึง 1/8000 วินาที
นอกจากนี้ในโหมดแมนนวล หากกดปุ่มเมนู จะเลือกโปรแกรมสำเร็จรูปได้อีกหลายแบบ เพื่อใช้ถ่ายภาพแบบต่างๆคือ ถ่ายภาพกีฬา ภาพบุคคล ภาพแสงน้อย และภาพหิมะ หรือภาพยอ้นแสง ทางด้านคุณภาพเลือกบันทึกได้ 3 แบบ คือ XP,SP และ LP สำหรับอัตราส่วนเลือกได้ 2 แบบคือ แบบแนวกว้าง 16:9 และแบบ 4:3
ในเมนู Advanced จะเลือกฟังก์ชันดิจิตอลได้ 2 ระดับคือ 25x และสูงสุด 700x เลือกเปิดปิดระบบป้องกันภาพสั่นหว MEGA O.I.S เลือกการเฟดภาพแบบขาวหรือดำ ฟังก์ชันตัดเสียงรบกวน และการซูมไมโครโฟนตามการซูมเลนส์อัติโนมัติ
สำหรับโหมดบันทึกภาพนิ่ง จะเลือกเมนูโปรแกรมสำเร็จรูปได้เช่นเดียวกับการบันทึกวีดีโอ และเพิ่มการเลือกระดับความละเอียดของภาพจากสูงสุด 3 , 1 และ 0.3 ล้านพิกเซล ในอัตราส่วน 4:3 หรือความละเอียด 2 ล้านพิกเซล อัตราส่วน 16:9 ซึ่งเหมาะสำหรับการเปิดเปิดชมภาพนิ่งจากโทรทัศน์ที่มีความละเอียดสูง
ในการบันทึกทั้งวีดีโอและภาพนิ่ง สามารถเลือกสลับไปมาได้ตลอดเวลาระหว่างการบันทึกลงฮาร์ดดิสก์หรือ SD Card ทำให้บันทึกได้ยาวนานตามที่ต้องการ และรองรับเมมโมรี่ SHDC ที่มีความจุสูงเช่น 16 หรือ 32 GB เมื่อบันทึกเสร็จเสร็จแล้ว สามารถนำการ์ดไปเปิดชมและตัดต่อจากคอมพิวเตอร์ได้ทันที
บทสรุป
กล้องวีดีโอฮาร์ดดิสก์พานาโซนิค SDR-H250 นับเป็นกล้องวีดีโอที่สมบูรณ์แบบที่น่าใช้ ทั้งในเรื่องคุณภาพ ความคมชัด และการถ่ายทอดสีสันจากการใช้เลนส์คุณภาพสูง LEICA DICOMAR และเซ็นเซอร์ 3CCD รวมทั้งการบันทึกด้วยฮาร์ดดิสก์ และการ์ด SD/SDHC บันทึกได้ยาวนานกว่าการใช้ม้วนเทปซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาในการบันทึก อีกทั้งมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งการถ่ายวีดีโอภาพและภาพนิ่ง โดยทั้งหมดอยู่ในกล้องขนาดเล็ก กะทัดรัด สะดวกในการนำไปใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกภาพในครอบครัวหรือการเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ ต่างๆ หากคุณกำลังมองหากล้องวีดีโอที่มีคุณภาพดีเยี่ยม บันทึกได้ยาวนาน ขนาดเล็กและเบา พานาโซนิค SDR-H250 คือคำตอบที่คุณต้องการครับ
แต่อย่างไรก็ตามทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้มีข้อเด่นแล้ว ย่อมต้องมีข้อด้อยตามมาด้วยเสมอ นั่นก็คือระบบที่เล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบาย่อมต้องบอบบาง การใช้งานสมบุกสมบันจะเสี่ยงต่อความเสียหาย การถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่เป็น Long short มากกว่า 3 นาที การบันทึกช้ามากเสี่ยงต่อการค้าง เสียโอกาสได้ภาพดีๆ การบันทึกภาพนิ่งไม่มีแฟลชช่วย ดังนั้นจึงต้องพึ่งพาแสงธรรมชาติและมือต้องนิ่ง ไม่เช่นนั้นภาพที่ได้จะเบลอ การเปลี่ยนโหมดระหว่างภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวต้องใช้เวลานานพอสมควรที่จะให้กล้องรีเซ็ตค่าต่างๆ ให้พร้อมใช้ ดังนั้นผู้ใช้ต้องทำใจและอาศัยประสบการณ์ การที่จะโหลดภาพวีดีโอ ออกจากกล้องต้องถอดแบตเตอรี่และต่อไฟฟ้าจากอะแด็ปเตอร์สถานเดียวเพราะช่องบังคับ ดังนั้นหากจะไปไหนก็จงอย่างลืมที่จะต้องเอาไปทั้งหมดและสุดท้ายที่สำคัญแบตเตอรี่หมดเร็วไปหน่อย ก้อนที่แถมมาชาร์จเต็มที่แต่เวลาใช้ไม่ถึงชั่วโมงหมดแล้ว หากว่าจำเป็นต้องงานต่อเนื่องนานๆ ก็ต้องหาแบตเตอรี่สำรอง หรือหากใช้ประจำที่ก็ต้องต่อกับอะแดปเตอร์
สรุปสุดท้ายก็คือเหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น จนถึงระดับจริงจัง (advance) แต่มือโปรฯคงจะไม่ชอบใจ ทั้งหมดที่พูดถึงได้ละเอียด (ยังมีรายละเอียดมากกว่านี้ แต่กลัวเจ้าของสินค้าจะฆ่าปิดปากซะก่อน เอาแค่ท้วมก็พอครับ) ก็เพราะผมใช้รุ่นนี้อยู่ครับ

ข้อมูลทางเทคนิค SDR-H250
ระบบวีดี โอ: PAL 625 เส้น
สื่อที่ใช้ บันทึก: SD Card และฮาร์ดดิสก์
เซ็นเซอร์รับ ภาพ: 3CCDขนาด 1/6นิ้ว 800k×3
เลนส์: ออฟติคัลซูม 10 เท่า 3-30 มม. F1.8-2.8
ป้องกันภาพสั่น ไหว: MEGA O.I.S
ดิจิตอล ซูม: 25×/700×
โหมด มาโคร: ใช้งานได้ทุกช่วงซูม
จอ มอนิเตอร์: LCD 2.7 นิ้ว 123,000พิกเซล
ไมโครโฟน: มีในตัวกลอ้ง
ต้องการแสงต่ำ สุด: 12 ลักซ์ หรือ 1 ลักซ์ในโหมด Night View
USB: USB 2.0 Hi-Speed
การบีบอัดไฟล์วีดี โอ: MPEG-2
การบีบอัดไฟล์ภาพ นิ่ง: JPEG Exif 2.2 ,DPOF
ขนาดภาพ นิ่ง: 2048×1512, 1920×1080 (16:9),1280×960,640×480พิกเซล
ไฟบันทึกในที่ มืด: มีในตัว
แบตเตอรี่: ลิเธี่ยม- ไอออน
อุณภูมิที่ใช้ งาน: 0-40 องศาเซลเซียส
ขนาด: 70.1× 73 × 120.8 มม.
น้ำหนัก: 450 กรัม
ราคา 27,990 B ** ประกันศูนย**

ขอบคุณ นิตยสาร SHUTTER PHOTOGRAPHY

ความคิดเห็น