Olympus E-510 ไม่โดดเด่นแต่ดูดี..


กล้อง Digital SLR รุ่นล่าสุดของทาง Olympus ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Live View
ห่างหายกันไปนาน สำหรับการรีวิวกล้องดิจิตอล SLR คราวนี้กลับมารีวิวกล้องดิจิตอล SLR ที่ได้ชื่อว่ามีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่พกความสามารถมาครบครัน เช่น ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวกล้อง, ระบบกำจัดฝุ่น, ระบบ Live view ฯลฯ นั่นคือ Olympus E-510 นั่นเอง ซึ่งช่วงที่วางจำหน่ายนั้น Olympus ได้ออกกล้องดิจิตอล SLR ออกมา 2 รุ่นพร้อมๆ กัน คือ Olympus E-410 และ E-510 โดย E-410 จัดว่าเป็นกล้องดิจิตอล SLR ที่ เล็กที่สุดใลกขณะนี้ (2007) ส่วน E-510 จัดเป็นรุ่นใหญ่ขึ้นมาอีกนิด โดยเพิ่มระบบป้องกันภาพสั่นไหวเข้าไป เรามาดูกันว่า E-510 มีจุดเด่นอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง
Specification

- ความ ละเอียด 10 ล้านพิกเซล
- ระบบป้องกันภาพสั่นไหว (CCD-shift)- จอ LCD 2.5 นิ้ว พร้อม Live view- ระบบกำจัดฝุ่นใน CCD
- รองรับเมมโมรี่ การ์ด 2 แบบ (xD card และ Compact Flash)

มีอะไรอยู่ในกล่อง?


เมื่อคุณซื้อ E-510 ซึ่งจะขายมาเป็นแบบ ชุด Kit พร้อมเลนส์ 14-42 มม. (เทียบเท่า 28-84 มม.) สนนราคาประมาณ 27,000-29,000 บาท นะครับ คุณจะได้อุปกรณ์มาตรฐานดังนี้

- บอดี้กล้อง Olympus E-510
- เลนส์ 14-42 มม. F3.5-5.6
- แบตเตอรี่ BLM-1
- ที่ชาร์จแบตเตอรี่- สายคล้องคอ
- สาย USB- สายต่อ TV-out
- CD Olympus Master
- คู่มือการใช้งาน

Body & Design
แม้ว่ากล้อง E-510 จะมีขนาดใหญ่กว่า E-410 แต่ก็ยังถือว่ามีขนาดเล็กมากอยู่ดี โดยมีขนาดใกล้เคียงกับ Canon 400D และ Nikon D40 แม้ ว่า E-510 จะมีขนาดเล็ก แต่สามารถจับได้ถนัดมือดีมาก คุณภาพวัสดุอยู่ในเกรดค่อนข้างดีกว่ามาตรฐานทั่วไป เมื่อจับแล้วรู้สึกถึงความแน่นหนาดีทีเดียวจอ LCD ขนาด 2.5 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล ให้ความคมชัดกำลังดี มีความสว่างเพียงพอต่อการใช้งานในที่ต่างๆ เมนูต่างๆ ในจอ LCD ของ Olympus ค่อน ข้างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และใช้ศัพท์ต่างๆ ค่อนข้างแตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ พอสมควร เช่น การปรับความละเอียดของภาพ และอัตราการบีบอัด เป็น SHQ, HQ, SQ อัตราการบีบอัด JPEG ก็ สามารถปรับแต่งได้เป็น 1:4, 1:8, 1:12 ซึ่งค่อนข้าง เข้าใจยากไปสักนิด แต่ถ้ามองในอีกแง่หนึ่ง หากทำความคุ้นเคยสักพัก จะพบว่า E-510 สามารถปรับแต่งการทำงานได้หลากหลายกว่า กล้องในระดับเดียวกันมากเลยทีเดียว


จุดเด่นของ E-510 อีกประการคือ Live view ที่ช่วยให้คุณสามารถดูภาพได้ทันที ขณะกำลังถ่ายภาพ โดยไม่ต้องมองผ่านช่องมองภาพ (View finder) ต่าง จากกล้องดิจิตอล SLR ทั่วๆ ไป ที่ต้องมองผ่านช่องมองภาพเท่านั้น ซึ่งระบบ Live view ของ E-510 ได้ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นจาก เดิมค่อนข้างมาก สามารถใช้งานได้ราบรื่น แต่จะมีจุดสะดุดนิดหน่อยเวลาปรับโฟกัส และเมื่อใช้ในที่แสงน้อย ประสิทธิภาพของ Live view จะลดลง แต่คุณสามารถทดแทนได้โดยการปรับโหมด Live view เป็น Live view boost ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นภาพได้ดีขึ้น แต่สีสันในจอภาพจะเป็นขาวดำแทน

โหมดการถ่ายภาพของ E-510 จัดให้ มาอย่างจุใจ มีครบทุกโหมดที่คุณต้องการ รวมทั้ง Scene Mode ที่ให้มาถึง 18 แบบเหมาะสำหรับคนที่เคย ชินกับกล้องคอมแพ็คมาก่อน ก็สามารถใช้กล้อง E-510 อย่าง ง่ายดาย ถือว่า E-510 ให้โหมดการถ่ายภาพและการปรับ แต่งได้มากที่สุดในบรรดากล้องดิจิตอล SLR ระดับ ราคาใกล้เคียงกัน

ระบบโฟกัสแบบ 3 จุด ต้องยอมรับว่าเป็นจุดด้อยของ E-510 เพราะค่อนข้าง น้อย และความเร็วในการโฟกัส จัดว่าช้าเมื่อเทียบกับกล้องระดับราคาใกล้เคียงกัน แต่ถ้าเทียบกับกล้องดิจิตอลคอมแพ็คระดับ Hi-end ก็ ยังถือว่าความเร็วโฟกัสอยู่ในขั้นดี ระบบป้องกันภาพสั่นไหว สามารถใช้งานได้ดีมาก ช่วยให้คุณได้ภาพที่คมชัด แม้สภาพแสงน้อย หรือความไวชัตเตอร์ต่ำ


คุณภาพของภาพจาก E-510 จัดอยู่ในเกณฑ์ดี สีสันสดใส ให้ภาพที่สว่าง คมชัด แม้ใน ISO สูงๆ ก็ยังถือว่าใช้งานได้ดี ระบบวัดแสงไว้ใจได้ดีทีเดียว สามารถเลือกระบบวัดแสงได้หลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้ เลนส์ที่ให้มากับตัวกล้องมีขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาสะดวกมาก สำหรับกล้องตัวนี้ ได้ทดลองให้สาวๆ ในออฟฟิศเอาไปถ่ายรูป ซึ่งเปรียบได้กับผู้ใช้ทั่วไป ที่มีความรู้ในการถ่ายภาพในระดับปานกลาง ก็สามารถถ่ายภาพออกมาได้ดีจนน่าพอใจ และภาพเสียค่อนข้างน้อย

สรุป

กล้อง Olympus E-510 จัดเป็นกล้อง ดิจิตอล SLR ที่มีฟังค์ชั่นการทำงานครบครัน เมื่อเทียบกับกล้องดิจิตอล SLR ในระดับราคาใกล้ เคียงกัน เพียงแต่ด้วยฟังค์ชั่นการทำงานที่ครบ ประสิทธิภาพอยู่ในระดับดี แต่ไม่ได้ดีจนโดดเด่นเกินหน้าคู่แข่งเท่าไรนัก กล้องรุ่นนี้จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการกล้องที่มีฟังค์ชั่นครบๆ มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว ขนาดกล้องเล็กกะทัดรัดสามารถพกพาไปได้ทุกที่ เป็นที่มาของกล้องที่ไม่โดดเด่นแต่ดูดีเน้นที่คุณภาพการใช้งานครับ จำไว้ว่าทุกอย่างอยู่ที่จังหวะและฝีมือครับ กล้องเป็นแค่เครื่องมือเท่านั้น หากห้อยคอด้วยกล้งหลักแสนถ้าใช้ไม่เป็นก็เกมส์โอเวอร์ครับ

ความคิดเห็น