Canon EOS 450D คุณภาพเยี่ยม แต่ราคาเบาๆ


EOS 450D เป็นกล้องที่ Canon ออกแบบให้เป็นนิยามใหม่ของกล้องระดับมือใหม่ ด้วยความละเอียดของ CMOS 12.2 ล้านพิกเซล พร้อมกับการผนวกเอาฟังก์ชั่นและเทคโนโลยีจากกล้องระดับมืออาชีพมาใส่ไว้ใน กล้องรุ่นนี้ด้วย พร้อมกันกับการปรับปรุงระบบ AF และติดตั้งระบบแปลงสัญญาณ A/D ระดับ 14 – bit มีระบบ LiveView และประมวลผลด้วย DIGIC III และยังจัดชุด KIT มาพร้อมกับเลนส์ (IS) Image Stabilizer เช่น EF-S 18-55 mmF/3.5-5.6 IS หรือ EF-S 55-250mmF/4-5.6 IS มาจัดเป็นขายกับกล้องรุ่นนี้ด้วย และที่น่าเร้าใจก็คือ ราคาจำหน่ายที่ใกล้เคียงกับรุ่นก่อน

บอดี้สแตน เลส จอใหญ่ เมนูอ่านง่าย
ความเปลี่ยนแปลงแรกของ 450D เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อน(400D) ก็คือขนาดจอภาพที่ใช้ขนาด 3 นิ้วเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนถึง 0.5 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 230,000 พิกเซลซึ่งเป็นจอภาพขนาดเดียวกับกล้องระดับสูงของ Canon ปรับปรุงการเข้าสู่เมนู การดูภาพ ให้ทำได้ง่ายขึ้น ขนาดตัวอักษรในเมนูก็มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย จอภาพใหม่ยังถ่ายทอดเฉดสีได้กว้างกว่าเดิม ปรับความสว่างได้ละเอียดขึ้นเป็น 7 ระดับและมีมุมมองที่กว้างขึ้นด้วย
ตัวบอดี้ออกแบบให้จับได้ถนัดมือ มากขึ้นด้วยยางหุ้มกริปจับแบบใหม่ พร้อมกับร่องพักนิ้วหัวแม่มือทางด้านหลัง โครงสร้างภายในทำจากสแตนเลส ประสานกันโพลีคาร์บอเนตเสริมใยแก้วซึ่งมีความยืดหยุ่นต่อการกระแทกได้ดี บอดี้ของ 450D จึงแกร่งแต่มีน้ำหนักเบาบอดี้มีให้เลือกสองสี เป็นสีดำและเป็นสีเงิน

ปรับปรุง คุณภาพของภาพ พร้อมฟังก์ชั่นใหม่

EOS 450D ออกแบบให้ใช้เซนเซอร์ CMOS รุ่นใหม่ขนาด APS-C(ตัวคูณ 1.6x) ความละเอียด 12.2 ล้านพิกเซลซึ่งเซนเซอร์รุ่นนี้จะมีไมโครเลนส์สำหรับแต่ละพิกเซลซึ่งช่วยลด Noise และช่วยให้ตั้งความไวแสงได้สูงสุดที่ ISO 1600
แต่ละพิกเซลของ EOS 450D สามารถบันทึกสีได้ถึง 16,384 สีในแต่ละช่องสี ด้วยตัวแปลงสัญญาณ 14-bit A/D ซึ่งทำให้การเก็บสีสันละเอียดมาก ให้ทั้งโทนเข้มอ่อนและสีสันที่เที่ยงตรงเป็นธรรมชาติ มันยังติดตั้งระบบ Highlight Tone Priority และระบบ High-ISO Noise Reduction ซึ่งเป็นระบบที่เปิดตัวพร้อมกับ EOS- 1D Mark III และ 450D ก็เป็นกล้องระดับมือใหม่รุ่นแรกที่มีระบบนี้เช่นกัน และฟังก์ชั่นพิเศษอีกฟังก์ชั่นที่นำเข้ามาใน 450D ก็คือ Face Detection Technology ซึ่งช่วยป้องกันเงามืดที่ใบหน้าเมื่อถ่ายภาพย้อนแสง

ตัวประมวล ผล DIGIC III

เทคโนโลยีและตัวประมวลผล DIGIC III ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในกล้องระดับมือใหม่ EOS 450D วึ่งให้ผลดีทั้งในด้านการเก็บรายละเอียดการใช้ระดับพลังงานที่ต่ำลง ตลอดจนการประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็ว

ระบบขจัด ฝุ่นในตัว

EOS 450D ยังคงระบบขจัดฝุ่นในตัวเช่นเดียวกับ EOS 400D ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่มีระบบนี้ ระบบขจัดฝุ่นของ 450D ยังคงใช้วิธีขจัดด้วยความสั่นจากความถี่สูงที่สร้างขึ้นบนพื้นผิวของ ฟิลเตอร์ด้านหน้าเซนเซอร์เพื่อให้เม็ดฝุ่นหลุดลงไปติดอยู่ที่แถบยึดด้านล่าง ซึ่งระบบจะทำงานเมื่อเปิดและปิดกล้อง หรือ เมื่อสั่ง “Clean now” จากเมนู
นอก จากนี้ กล้องยังสามารถจะส่ง Dust Delete Data ซึ่งเป็นข้อมูลตำแหน่งของเม็ดฝุ่นที่ขจัดออกไปไม่ได้ เพื่อทำการกำจัดด้วยซอฟท์แวร์ DPP เมื่อทำการประมวลผลภาพด้วยซอฟท์แวร์นี้ หรือสั่งยกระจกขึ้นเพื่อทำความสะอาดฟิลเตอร์ด้วยวิธีดั้งเดิมก็ได้

Live View ที่มีระบบ Live Mode

Canon เริ่มนำระบบ LiveView มาใช้กับกล้อง DSLR เป็นครั้งแรกโดยเริ่มจากกล้อง EOS-1D Mard III ซึ่งออกวางตลาดเมื่อปีที่แล้วและกล้อง 450D ก็เป็นกล้อง DSLR ระดับมือใหม่รุ่นแรกที่มีระบบนี้เช่นเดียวกัน โดย 450D มีการพัฒนาระบบ LiveView ให้ดีขึ้นโดยมีฟังก์ชั่น “Live Mode” ซึ่งกล้องจะสามารถโพกัสแบบ AF ได้ในแบบ contrast-detection ในขณะที่ระบบ Live View กำลังทำงานอยู่ โดยไม่ต้องลดกระจกสะท้อนภาพลงมา
การพัฒนาใน ด้านต่างๆ ที่น่าสนใจ

นอกจากการพัฒนาด้านความละเอียด และคุณภาพในการถ่ายทอดสีให้ดีขึ้นแล้ว EOS 450D ยังมีอีกหลายๆ จุดที่น่าสนใจมากเช่นการ ปรับปรุง AF sensor ให้จับภาพชัดได้เร็วขึ้นกว่ารุ่นก่อน ด้วยการติดตั้งเซนเซอร์แบบกากบาทที่จุดกลาง ให้ทั้งความเร็วและความแม่นยำมากเมื่อใช้กับเลนส์ F/2.8 หรือกว้างกว่า นอกจากนี้ยังทำความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องได้ถึง 3.5 เฟรมต่อวินาทีเป็นจำนวน 45 ภาพติดต่อกันในแบบ Jpeg Large/Fine และ 6 เฟรมในแบบ RAW file และกล้อง EOS 450Dก็ยังคงบันทึกข้อมูลลงใน SD Card ซึ่งไม่เหมือนกล้อง EOS DSLR ทุกรุ่น

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ26 พฤษภาคม 2553 เวลา 06:08

    ผมคิดว่าลงตัวดี ฟังชั่นใช้งานครบ คุ้มค่ากับราคา

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น